02/04/2017 - 15:31

Ashleigh Barty- cô gái đa tài của xứ kangaroo

Khởi đầu ở môn tennis, sau đó chuyển sang thi đấu cricket (bóng gậy) và rồi trở lại với tennis. Đó là trường hợp đặc biệt của ngôi sao đang lên người Úc: Ashleigh Barty.

 Tennis là môn thể thao tạo nên tên tuổi của Barty. Ảnh: Telegraph

Sinh ra và lớn lên tại Queensland, Barty gây chú ý làng banh nỉ thế giới lần đầu tiên vào năm 2011 bằng việc giành chức vô địch Wimbledon lứa tuổi teen khi cô chỉ mới 15. Hai năm sau, Barty cùng tay vợt Casey Dellacqua tạo thành bộ đôi thi đấu khá thành công khi vào đến trận chung kết nội dung đôi nữ của 3 trong số 4 giải Grand Slam trong năm.

Đến năm 2014, tay vợt thuận tay phải này bất ngờ gác vợt với lý do… nghỉ xả hơi. Sau đó Barty trở lại nhưng với hình ảnh cô gái cầm gậy cricket trong màu áo đội Brisbane Heat thi đấu tại giải nữ Big Bash League mùa bóng 2015-2016. Ngay ở trận chào sân, Barty đã ghi điểm 6 đầu tiên. Cô gây ấn tượng mạnh ở vị trí người đập bóng (batter) nhờ lực cánh tay mạnh mẽ và khả năng phối hợp. Trong trận đại chung kết của mùa giải năm đó, Barty đã có đóng góp rất lớn giúp đội nhà đánh bại Sandgate- Redcliffe. Mặc dù phong độ có phần sa sút về sau, nhưng không thể phủ nhận tài năng của Barty ở môn cricket. Theo chia sẻ của Barty, cricket là môn thể thao bán chuyên nghiệp và vất vả đối với phái nữ ở Úc. Do vậy, nỗ lực của họ khi theo đuổi môn thể thao này đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, nhận thấy đã đến lúc trở lại với tennis, nên kể từ tháng 5-2016, Barty bắt đầu chạy đà để tái xuất làng banh nỉ bằng cách tham dự các giải đấu nhỏ. Sau một mùa giải thi đấu thành công ở mặt sân cỏ (vào đến bán kết Eastbourne và tứ kết Nottingham), Barty chính thức trở lại sân chơi chuyên nghiệp và có màn khởi đầu năm 2017 đầy ấn tượng. Cô vào đến vòng 3 giải Úc Mở rộng hồi tháng Giêng và vòng 3 giải WTA Hobart. Barty cũng từng chạm trán Angelique Kerber tại vòng 2 Brisbane International nhưng đành gác vợt trước tay vợt số 1 thế giới.

Sự phấn đấu không biết mệt mỏi cuối cùng đã giúp cô gái 20 tuổi này lần đầu tiên lọt vào tốp 100 tay vợt nữ thế giới hồi tháng 3 và giành luôn giải WTA đầu tiên trong sự nghiệp tại Malaysia Mở rộng trong tháng dù phải thi đấu vòng loại. Một tuần ở Kuala Lumpur càng huyền ảo hơn khi Barty cùng đồng đội Dellacqua ẵm luôn chức vô địch đôi nữ- trải nghiệm mà cô gái Úc gọi là "hiện tượng". "Tôi luôn muốn là chính mình từ lúc đầu và làm những điều hơi khác biệt so với những người khác. Tôi muốn chơi theo cách riêng của mình"- tay vợt xếp hạng 91 thế giới chia sẻ.

Giải đấu Barty vừa tham dự là Miami Mở rộng- nơi cô tranh tài ở 2 nội dung đơn và đôi. Sở hữu chiều cao khiêm tốn chỉ hơn 1m6, nhưng bù lại, Barty có những cú đánh thuận tay mạnh mẽ. Ngoài ra, lối chơi toàn diện, đánh xoáy mạnh và cắt bóng khiến cô gái nhỏ nhắn này luôn là tay vợt khó chịu đối với các đối thủ ở 2 nội dung đơn và đôi. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết