20/07/2021 - 07:46

Anh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế 

Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa

Chính phủ Anh đã dỡ bỏ tất cả biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng để chống dịch COVID-19 tại vùng England. Theo đó, từ ngày 19-7, các hộp đêm được mở cửa trở lại và những cơ sở kinh doanh trong nhà khác được phép hoạt động đủ công suất. Các quy định bắt buộc đeo khẩu trang và làm việc tại nhà cũng được dỡ bỏ.

Giới trẻ Luân Ðôn ăn mừng sau khi giãn cách được dỡ bỏ. Ảnh: AP

Trong khi England dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, chính quyền các vùng Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ đưa ra chính sách riêng về vấn đề này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân duy trì cảnh giác, đề phòng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời hối thúc mọi người tiêm vaccine phòng COVID-19. Hiện Thủ tướng Johnson đang tự cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc với một người mắc COVID-19. 

Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Anh đã được triển khai thành công, theo đó, hiện mọi người trưởng thành tại nước này được đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Chính phủ Anh khẳng định có thể xử lý được bất cứ rủi ro nào đối với hệ thống y tế. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo số ca mắc mới tại Anh có thể tăng lên mức cao kỷ lục 100.000 ca/ngày do biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh.

Chính phủ Anh ngày 19-7 thông báo quy định mới, theo đó những nhân viên y tế tuyến đầu có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi họ đã tiếp xúc với người mắc COVID-19. Ðể giảm gánh nặng đối với hệ thống y tế, Chính phủ Anh đã quyết định miễn cách ly đối với những nhân viên đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Những nhân viên này cần có xét nghiệm âm tính với  SARS-CoV-2 và được làm xét nghiệm hằng ngày trong thời gian lẽ ra họ cần phải cách ly do tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

►Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 19-7, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa đến hết ngày 3-8 nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch COVID-19. Ðây là lần thứ 6 Chính phủ Lào gia hạn lệnh phong tỏa được áp dụng từ ngày 22-4 đến nay.

Giải thích lý do gia hạn lệnh phong tỏa, quan chức Văn phòng Chính phủ Lào cho biết tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực, đặc biệt là ở các nước láng giềng của Lào, vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm. Tại Lào, dù tình hình lây nhiễm trong cộng đồng có giảm, nhưng số ca nhập cảnh ngày càng tăng. Do đó, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục tiếp tục tăng cường việc truy vết, truy tìm các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng để đưa đi chữa trị; tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vaccine, nỗ lực đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021.

► Tại nước láng giềng của Lào, Bộ Y tế Campuchia này 19-7 thông báo có thêm 790 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 67.971 ca.

Quốc gia Ðông Nam Á này đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 10-2. Tính đến ngày 18-7, khoảng 10 triệu liều vaccine đã được sử dụng, với 5,91 triệu người đã tiêm mũi đầu tiên và 4,13 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. Campuchia đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10 triệu trong tổng số 16 triệu dân vào tháng 11.

Ghi nhận 3 vận động viên mắc COVID-19 tại Olympic Tokyo 2020

Ngày 19-7, đoàn thể thao Séc tham dự Olympic Tokyo 2020 cho biết tuyển thủ bóng chuyền bãi biển người Séc Ondrej Perusic đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đây là vận động viên thứ 3 lưu trú tại Làng vận động viên ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản được xác định mắc COVID-19 sau 2 cầu thủ bóng đá Nam Phi.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, người phát ngôn Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020, ông Masa Takaya khẳng định Làng vận động viên ở thủ đô Tokyo vẫn là nơi an toàn và đây là những trường hợp thiểu số.

NGUYỄN HẰNG - PHẠM KIÊN

Chia sẻ bài viết