05/03/2021 - 20:44

Anh cảnh báo tình trạng IS tuyển mộ thanh thiếu niên

Ngày 4-3, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo số lượng thanh thiếu niên tham gia vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm cực đoan đang gia tăng với con số báo động.

Phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Raab cho hay theo thống kê của cơ quan chống khủng bố nước này, trong năm 2020, số lượng thông tin có nội dung khủng bố lan truyền trên mạng đã tăng 7%. Không những vậy, cảnh sát Anh cũng ghi nhận sự gia tăng đáng quan ngại về tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên bị bắt giữ liên quan đến những vụ khủng bố. Ông Raab cảnh báo vẫn tồn tại nguy cơ IS tiến hành các vụ tấn công chết chóc dù ảnh hưởng của nhóm cực đoan này đang dần suy yếu kể từ khi liên minh quân sự quốc tế bắt đầu thực hiện chiến dịch quy mô lớn nhằm vào IS từ năm 2014.

Anh nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa từ IS sau khi hàng trăm công dân nước này tới Trung Ðông và tham gia nhóm khủng bố này kể từ năm 2014. Trong nhiều năm qua, Anh đã hứng chịu hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu do các đối tượng liên quan đến IS hoặc những đối tượng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cực đoan của nhóm này thực hiện.

Cùng ngày, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo cho rằng cần làm mọi cách để hồi hương an toàn cho con cái của các phần tử thánh chiến là công dân nước này, vốn đang bị giam giữ tại các khu tập trung miền Bắc Syria.

Ông de Croo cảnh báo điều kiện sinh sống tại 2 trại tập trung ở miền Bắc Syria đang xuống cấp và những đứa trẻ dưới 12 tuổi phải được phép trở về quê hương. Những trại tập trung ở miền Bắc Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát, đang giam giữ nhiều chiến binh IS cùng thân nhân, bao gồm cả các tay súng nước ngoài. Hồi đầu tháng 2 vừa qua, một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo tình trạng đối xử tồi tệ tại các khu trại này, nơi giam giữ 64.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Thủ tướng Bỉ cho rằng nguy cơ trẻ em bị nhiễm tư tưởng cực đoan trong khu vực này là rất cao.

Bỉ và Pháp nằm trong số những nước châu Âu có số công dân tham gia hàng ngũ IS nhiều nhất kể từ khi xảy ra xung đột tại Syria hồi năm 2011. Hai nước này cũng là mục tiêu tấn công của các đối tượng IS, trong đó có một vụ xảy ra tại Brussels vào năm 2016 khiến 32 người thiệt mạng và một vụ tại Paris vào năm 2015 cướp đi sinh mạng của 130 người.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết