22/06/2024 - 14:23

Ấn tượng “Cửu Long Thành Trại: Vây thành” 

Ðiện ảnh Hồng Công, Trung Quốc từng ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng thể loại phim võ thuật, hành động, đặc biệt về cuộc chiến với tội phạm băng đảng. Sau thời gian dài thoái trào, năm nay, phim “Cửu Long Thành Trại: Vây thành” do Cổ Thiên Lạc sản xuất đã tạo được ấn tượng tốt với giới chuyên môn và khán giả. Tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77, bộ phim được vinh danh ở hạng mục: Phim chiếu lúc nửa đêm.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Poster phim.

Phim lấy bối cảnh năm 1980, nhân vật chính là Trần Lạc Quân (Lâm Phong), đến Hồng Công với hy vọng có thể bắt đầu cuộc sống mới. Anh làm việc cật lực chỉ mong đủ tiền mua căn cước công dân nhưng bị băng đảng của “Ông chủ lớn” lừa lấy hết tiền. Anh đánh nhau với chúng và bị rượt đuổi đến Cửu Long Thành. Tòa nhà cũ nát này vốn là nơi ngụ cư của tầng lớp lao động nghèo và băng đảng xã hội đen xứ Hương cảng. Tại nơi này, Lạc Quân được đại ca Long (Cổ Thiên Lạc) cưu mang, được mọi người nơi đây đùm bọc. Nhưng cuộc sống yên bình không kéo dài, khi thân thế của Lạc Quân bại lộ, kẻ thù năm xưa đến đòi nợ cũ. Cuộc chiến sinh tử bắt đầu…

Cốt truyện đơn giản, không khác mấy những bộ phim băng đảng ở những năm xưa cũ, nhưng diễn biến phim nhanh, nhiều tình huống căng thẳng và hình ảnh trau chuốt, đẹp mắt. Ðiểm sáng lớn nhất của bộ phim chính là những màn đối đầu hành động mãn nhãn, đậm chất điện ảnh Hồng Công. Ðược dàn dựng công phu, các cảnh chiến đấu trong “Cửu Long Thành Trại: Vây thành” sở hữu quy mô lớn, tốc độ cùng kỹ xảo đẹp mắt. Các cảnh cận chiến, đấu tay đôi hay sử dụng vũ khí đều chân thật, sống động; bối cảnh Cửu Long Thành với những hành lang, căn phòng chật hẹp, cũ kỹ càng khiến những đòn đánh tăng thêm độ sát thương và nguy hiểm. Âm thanh, nhạc phim phù hợp, góp phần nâng cảm xúc cho người xem.

Cuộc đời của Trần Lạc Quân khốn khổ nhưng anh chưa bao giờ chịu đầu hàng trước số phận mà luôn nỗ lực vươn lên, làm việc chăm chỉ và sống đúng phương châm: ân đền, oán trả. Không chỉ có Lạc Quân mà nhiều nhân vật khác cũng rất chú trọng nghĩa khí: Một khi đã là anh em thì sống chết có nhau, bảo bệ nhau đến cùng. Ðây cũng là điểm đặc trưng của dòng phim hành động Hồng Công từng được khán giả yêu thích mấy chục năm trước, đến nay vẫn còn sức hút.

Bên cạnh yếu tố hành động, phim còn chinh phục khán giả bởi diễn xuất chất lượng của các diễn viên nổi tiếng: Cổ Thiên Lạc, Hồng Kim Bảo, Nhậm Hiền Tề, Lâm Phong, Lưu Tuấn Khiêm, Ngũ Doãn Long... Mỗi nhân vật đều có đất diễn và cá tính rõ ràng, tạo được ấn tượng với người xem. Ðặc biệt, từ dàn nhân vật kéo dài hai thế hệ, bộ phim thể hiện những góc nhìn sâu sắc về khát vọng sống của con người.

Phim đôi chỗ còn có phần “ảo diệu” khi các nhân vật bị đánh thương tích đầy mình nhưng sau đó vẫn chiến đấu như người bình thường. Dù vậy, “Cửu Long Thành Trại: Vây thành” vẫn là tác phẩm hành động võ thuật chất lượng cao, thỏa lòng người hâm mộ và gợi nhớ về thời kỳ hoàng kim của của điện ảnh Hương cảng.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết