14/11/2017 - 13:29

Ấn, Mỹ, Nhật, Úc thúc đẩy hợp tác bốn bên 

Nhằm mở rộng quan hệ hợp tác an ninh, các quan chức ngoại giao của Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc hôm 12-11 đã có cuộc gặp để thảo luận về các mối quan tâm chung trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (giữa) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-11. Ảnh: NDTV 

Trọng tâm của sự hợp tác 4 bên này là dựa trên tầm nhìn và giá trị chung về thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại đây.

Tại cuộc gặp được coi là động thái lớn đầu tiên trong việc hình thành cuộc đối thoại an ninh 4 bên, giới chức 4 nước đã bàn về viễn cảnh an ninh đang thay đổi ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương bên cạnh các nỗ lực nhằm đối phó một cách hiệu quả các mối đe dọa khủng bố cũng như các thách thức an ninh khác.

“Các bên nhất trí rằng một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, thịnh vượng sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới. Các quan chức cũng đã trao đổi quan điểm về việc giải quyết những thách thức chung về chủ nghĩa khủng bố và tăng cường kết nối trong khu vực” – Bộ Ngoại giao Ấn Độ trong một tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ, đại diện 4 nước cũng đã thảo luận các biện pháp để đảm bảo “một trật tự thế giới tự do, rộng mở dựa trên luật pháp ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”, đồng thời bàn về các phương hướng hợp tác với các nước trong khu vực trong việc “duy trì trật tự dựa trên luật pháp” và “tôn trọng luật pháp quốc tế” ở khu vực. Cơ quan này cho biết, nhiều vấn đề khác cũng đã được thảo luận, trong đó có vấn đề đảm bảo tự do và an ninh hàng hải ở khu vực.

Bộ Ngoại giao Úc cho hay các bên đã chia sẻ quan điểm về sự thịnh vượng và an ninh ngày càng gia tăng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực nhằm đảm bảo rằng khu vực này “vẫn tự do và rộng mở”. “Các bên tham gia cam kết tiếp tục thảo luận theo nguyên tắc 4 bên và tăng cường hợp tác trên cơ sở các giá trị và nguyên tắc chung” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Úc nhấn mạnh.

Cuộc gặp trên diễn ra tại Thủ đô Manila (Philippines), trước thềm Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 12 từ ngày 12-11 đến 14-11.

TRÍ VĂN (Theo PTI, IE)

Chia sẻ bài viết