02/05/2016 - 17:13

Ấn Độ và Mỹ hợp tác đối phó tàu ngầm Trung Quốc

Hãng tin Anh Reuters cho biết Ấn Độ và Mỹ đang đàm phán để giúp nhau theo dõi các tàu ngầm trên Ấn Độ Dương, động thái có thể thắt chặt hơn mối quan hệ quốc phòng song phương giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động dưới mặt biển.

Hợp tác chống ngầm

Ấn Độ và Mỹ đang quan ngại tiềm lực của hải quân Trung Quốc trong tham vọng bá quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, đe dọa lợi ích của Ấn Độ trên Ấn Độ Dương. Reuters dẫn lời các quan chức hải quân Ấn Độ còn cho biết Trung Quốc đang tăng cường hạm đội tàu ngầm, xuất hiện thường xuyên hơn trên các vùng biển tranh chấp và quốc tế. Một số chiếc được phát hiện gần các quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ (gần Eo biển Malacca). Eo biển này là cửa ngõ đi vào Biển Đông và có hơn 80% lượng nhiên liệu cung cấp cho Trung Quốc đi qua đây.

Một tàu ngầm của Trung Quốc. Ảnh: AFP

 

Lo ngại trên đã dẫn đến việc Ấn Độ và Mỹ tuyên bố hải quân hai nước sẽ tiến hành đàm phán về cuộc chiến chống tàu ngầm (ASW), một mảng công nghệ quân sự nhạy cảm và sẽ giữ kỹ các chiến thuật mà chỉ những đồng minh mới chia sẻ cho nhau. "Các hình thức thỏa thuận cơ bản này sẽ tạo nền móng cho mối quan hệ lâu dài, bền bỉ giữa hải quân hai nước mà chúng tôi hy vọng sẽ lớn dần theo thời gian để trở thành năng lực ASW"- một quan chức Mỹ thạo tin tiết lộ.

Trong các cuộc tập trận hải quân chung trước đây, Ấn Độ và Mỹ đều từng sử dụng máy bay trinh sát P-8. Điều này sẽ giúp việc chia sẻ thông tin về hoạt động theo dõi tàu ngầm nhạy cảm cao trở nên dễ dàng hơn. P-8 là loại máy bay săn ngầm tối tân nhất của Mỹ và được trang bị các cảm biến có thể theo dõi và nhận dạng các tàu ngầm. Được biết, trọng tâm của các cuộc tập chung Mỹ-Ấn diễn ra ở phía Bắc Biển Philippines vào tháng 6 tới sẽ là ASW.

Trong chuyến thăm New Delhi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hồi tháng rồi, Ấn Độ cũng đã đồng ý cho Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự tại nước này. Đổi lại, quốc gia Nam Á sẽ được phép tiếp cận các công nghệ vũ khí của Mỹ để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Tăng cường trinh sát và hỗ trợ Ấn Độ

Việc các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc tích cực tuần tra đã kéo theo sự gia tăng hoạt động trinh sát xung quanh căn cứ tàu ngầm ở đảo Hải Nam thuộc phía nam của nước này và các vùng biển lân cận.

Trong khi đó, Ấn Độ đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm tự đóng đầu tiên của nước này và nó được trang bị các tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân. Một khi tàu ngầm tấn công của Mỹ muốn theo dõi các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc ở Thái Bình Dương, thì Bắc Kinh dự kiến sẽ đưa nhiều tàu ngầm tấn công của họ đến Ấn Độ Dương để "soi kỹ" các cuộc tuần tra của New Delhi.

"Chúng ta sẽ thấy Ấn Độ Dương trở thành khu vực quan trọng, nên việc cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ với ông lớn về tàu ngầm ở khu vực như Ấn Độ sẽ rất quan trọng"- Collin Koh, chuyên gia về tàu ngầm thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nhận định. Các chuyên gia khác thì cho rằng, là quốc gia đi đầu trên thế giới trong ASW, bước đầu Mỹ có thể sẽ giúp Ấn Độ tăng cường năng lực trong lĩnh vực chống ngầm.

Phản ứng trước thông tin về việc Ấn Độ và Mỹ hợp tác chống tàu ngầm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói khéo theo ngôn ngữ ngoại giao rằng Bắc Kinh đã biết sự hợp tác trên và hy vọng đây là "sự hợp tác bình thường và nó có thể có ý nghĩa cho hòa bình cũng như sự ổn định của khu vực".

THANH BÌNH
(Theo Reuters, PTI, Anadolu Agency)

THANH BÌNH (Theo Reuters, PTI, Anadolu Agency)

Chia sẻ bài viết