03/01/2013 - 08:19

Ấn Độ áp dụng hệ thống trợ cấp mới để tránh tham nhũng

Theo hãng tin Mỹ AP, Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này sẽ bắt đầu áp dụng chương trình chuyển tiền trợ cấp trực tiếp đến tay người dân nghèo nhằm mục đích bài trừ và phòng chống tệ nạn tham nhũng.

Dựa trên mô hình Bolsa Familia đã giúp hơn 19 triệu người thoát khỏi đói nghèo kể từ năm 2003 tại Brazil, chương trình của Ấn Độ sẽ loại bỏ khâu trung gian và chuyển trực tiếp tiền phúc lợi xã hội vào tài khoản ngân hàng của người dân thông qua các dữ liệu nhận dạng như dấu vân tay hay quét đồng tử từ dự án Aadhar của chính phủ.

Theo đó, chương trình sẽ áp dụng thí điểm trên 200.000 dân tại 20 trong tổng số 640 huyện của đất nước và dự kiến mở rộng đến các khu vực khác. Trong những bước đi đầu tiên, chính phủ đã cho công bố kế hoạch chuyển tiền trực tiếp đến các đối tượng thuộc một số chương trình như học bổng và lương hưu.

Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là khoảng 440 triệu người dân nghèo Ấn Độ hiện tại vẫn chưa có dữ liệu nhận dạng. Các nhà phê bình cho rằng Chính phủ Ấn Độ đã quá vội vàng khi thông qua dự án phức tạp ở một đất nước mà hàng triệu người dân vẫn chưa tiếp cận với điện hoặc các con đường trải nhựa.

Mihir Shah, thành viên Ủy ban Kế hoạch của Quốc hội Ấn Độ cho biết Chính phủ cần phải thực hiện rất nhiều việc như thu thập đầy đủ dữ liệu nhận dạng của phần lớn người nghèo trong nước, tu bổ cơ sở hạ tầng ngân hàng tại những nơi hẻo lánh và nâng cấp hệ thống Internet trước khi hiện thực hóa dự án trao tiền mặt cho người dân trên khắp đất nước.

VI VI (Theo AP)

Chia sẻ bài viết