30/03/2010 - 22:16

Ấm áp từ "giọt máu hồng"

Thời gian qua, Trường Đại học Tây Đô tổ chức nhiều đợt vận động hiến máu nhân đạo, sinh viên (SV) của trường tham gia rất đông. Cuối năm 2009, Câu lạc bộ (CLB) “Giọt máu hồng” của trường ra đời, là nhịp cầu nối để SV cống hiến sức trẻ của mình qua những giọt máu nghĩa tình, góp phần giúp người nghèo vơi bớt nhọc nhằn trong quá trình chữa bệnh...

Đào Lê Thanh Tùng, SV năm thứ 3 khoa Kỹ thuật công nghệ, chủ nhiệm CLB “Giọt máu hồng”, nhớ như in vào khoảng giữa năm 2007, Thành đoàn Cần Thơ phát động phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều SV trường nhiệt tình đăng ký tham gia. Thời điểm đó do trường mới thành lập, các phong trào Đoàn, Hội chưa được tổ chức quy củ, nhiều SV tình nguyện hiến máu nhưng không hiến máu được. Tùng bức xúc: “Nhìn cảnh anh em hiến máu không được đành quay về, em suy nghĩ rất nhiều, phải làm sao mau chóng có một tổ chức để tập hợp các bạn, phát huy tinh thần vì cộng đồng, tham gia công tác xã hội tốt hơn”.

Anh Mai Thành Hiệp - Phó Chủ tịch Hội SV Trường Đại học Tây Đô (hàng ngồi, bìa trái) và các thành viên trong CLB “Giọt máu hồng”.  

Tháng 11-2008, Hội SV trường thành lập, Tùng được bầu làm ủy viên Ban chấp hành Hội SV trường. Lúc này Tùng và Ban thư ký Hội SV trường bàn bạc, đề xuất thành lập CLB “Giọt máu hồng”. Các bạn mau chóng thành lập Ban vận động, mời những bạn nòng cốt trong hoạt động phong trào, có khiếu ăn nói, kiến thức về công tác hiến máu để đi tuyên truyền, kêu gọi SV tham gia. Ngày 4-10-2009, CLB “Giọt máu hồng” ra đời. Ban chủ nhiệm gồm 7 thành viên, đều nhiệt tình, giàu kinh nghiệm trong công tác Hội. Tùng được bầu làm Chủ nhiệm CLB. Ngay trong ngày thành lập, CLB đã kết hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức buổi ra mắt và ra quân hiến máu, thu hút gần 270 SV tham gia, hiến được 163 đơn vị máu. Sau đó, ngày 7-12-2009, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ thành phố, các bạn hiến được 80 đơn vị máu. Đầu năm 2010, CLB huy động trên 300 SV hiến 197 đơn vị máu.

CLB “Giọt máu hồng” có nhiều thành viên rất tích cực, năng động, đa phần ở quê xa, nhiều bạn vừa học vừa làm nhưng vẫn hết mình trong công tác tình nguyện. Như Trần Ngọc Quốc An, SV lớp Du lịch 3 Khoa Ngữ văn, bắt đầu hiến máu từ năm lớp 11. Khi CLB vừa ra đời, An hồ hởi tham gia và hiến thêm 3 lần nữa. Không chỉ vậy, An còn vận động các bạn trong lớp cùng làm công việc ý nghĩa này. An kể: “Ông bà ngoại em bị bệnh thiếu máu, con cháu trong nhà không ai cùng nhóm máu nên việc chữa bệnh gặp rất nhiều trở ngại. Em mong những giọt máu của mình có thể giúp được nhiều người”. Quê An ở Tiền Giang, ba bị mất sức lao động, mẹ không có việc làm ổn định, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên ngay từ nhỏ An đã nỗ lực vượt khó, học tốt. Lên đại học, dù phải vừa học vừa làm nhưng An vẫn giữ vững thành tích học tập và đặc biệt không khi nào vắng mặt trong các hoạt động do khoa, trường tổ chức. Lê Quốc Phong, SV lớp Ngữ văn 3 Khoa Ngữ văn cũng vậy, không chỉ nhiều lần hiến máu mà lần nào tham gia, Phong cũng đều là cây văn nghệ chính phục vụ các bạn trong khi chờ đợi. Là Liên Chi hội trưởng Liên Chi hội SV An Giang, Phong có nhiều lợi thế vận động các bạn trong tỉnh nhà tham gia hiến máu. Bên cạnh học giỏi, Phong còn là MC rất có duyên trong các chương trình văn thể mỹ ở trường. Còn Châu Thanh Tâm, SV năm thứ 2 của Khoa Kỹ thuật công nghiệp, ham hiến máu tới nỗi chưa tới định kỳ đã đi đăng ký, yêu cầu xin hiến thêm. Lúc đầu, gia đình ngăn cản vì thấy Tâm ốm yếu, nhưng sau này đã yên tâm vì thấy việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, chuyện học của con. Bạn Hồ Quý Nhi, thành viên Ban chủ nhiệm CLB “Giọt máu hồng”, mẹ là cán bộ Chữ thập đỏ nên đã giúp Nhi hiểu rõ hơn nghĩa cử hiến máu cao đẹp từ khi con còn nhỏ. Nhi cho biết: “Là thanh niên phải có bản lĩnh, tham gia công tác xã hội, hướng thời gian vào giải trí lành mạnh, biết chia sẻ với cộng đồng”.

Đào Lê Thanh Tùng, Chủ nhiệm CLB “Giọt máu hồng”, kể: “Có nhiều bạn không đủ tiêu chuẩn hiến máu nhưng mỗi đợt CLB ra quân đều đi theo để phục vụ nước uống, bánh trái, lo chuyện hậu cần. Có bạn vì hoàn cảnh gia đình mẹ bị bệnh ung thư máu, phải vô máu thường xuyên nhưng không trùng nhóm máu của mình, bạn đi hiến máu để giúp những hoàn cảnh khác. Thời gian qua, có một số nơi mời các thành viên trong CLB bán máu với mức bồi dưỡng rất cao nhưng chúng em không đồng ý, chỉ mong muốn những giọt máu của mình đến người bệnh một cách có ý nghĩa nhất”. Bản thân Tùng đã hiến máu 4 lần. Tùng nói: “Nếu hiến máu một cách khoa học kết hợp giữ gìn sức khỏe sẽ mang lại nhiều lợi ích”.

Rút kinh nghiệm từ những chuyến đi trước, từ khi CLB ra đời, Tùng và Ban chủ nhiệm CLB phân chia thời gian đưa các bạn đi hiến máu hợp lý hơn, tổ chức phục vụ văn nghệ trong lúc mọi người chờ đợi hiến máu, đảm bảo quyền lợi của hội viên khi tham gia CLB. Những đợt tuyên truyền, vận động của CLB đã tạo được sự chuyển biến tích cực về mặt ý thức, SV của trường tham gia ngày càng đông, từ 20 thành viên ban đầu nay đã tăng lên 130 thành viên. Ban chủ nhiệm CLB xác định hiến máu nhân đạo là nhịp cầu để sau đó mở rộng thêm các hoạt động nhân ái khác, như vận động các bạn quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh thương tâm. Không chỉ thế, trong các buổi tuyên truyền hiến máu, CLB còn lồng ghép trang bị cho SV kiến thức về chăm sóc sức khỏe giới tính, phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội... Khó khăn lớn nhất của CLB hiện nay là kinh phí còn hạn hẹp vì chủ yếu dựa vào sự đóng góp của hội viên, Ban chủ nhiệm đa phần là SV nên chưa có nhiều thời gian đẩy mạnh hoạt động CLB. Thanh Tùng chia sẻ: “Khi gầy dựng đủ lực lượng, chúng em sẽ mở rộng công tác xã hội đa dạng hơn, làm thêm các chuyên đề về sức khỏe, học tập để thu hút các bạn. Hiện CLB đang xúc tiến thành lập Ngân hàng máu sống, tập hợp những bạn có nhóm máu phổ biến để khi cần là sẵn sàng lên đường”.

Anh Mai Thành Hiệp, Phó Chủ tịch Hội SV Trường Đại học Tây Đô, cho biết: “Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động nòng cốt của phong trào SV trường, nhằm hướng SV đến với cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Trong những chuyến đi thực tế này, các bạn được rèn luyện kỹ năng sống, biết sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình, nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội. Nhà trường đánh giá rất cao nỗ lực của CLB “Giọt máu hồng”, sẵn sàng tạo điều kiện để CLB hoạt động, phát huy sức trẻ của mình”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết