14/10/2016 - 20:27

Ấm áp “Sài Gòn, anh yêu em ! ”

Đạo diễn Lý Minh Thắng cùng ê kíp mang đến cho khán giả một bộ phim đẹp, nhẹ nhàng và thú vị về Sài Gòn, đô thị lớn nhất cả nước. Ở đó, bên cạnh nhịp sống tất bật, hối hả thì những mối quan hệ giữa người với người còn tỏa sáng chữ "Tình": tình yêu, tình vợ chồng, tình mẫu tử, tình tri kỷ, tình nghệ sĩ, tình người… Tất cả đã tạo nên những mảnh ghép cảm xúc tròn trịa cho "Sài Gòn, anh yêu em!".
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Không có đề tài giật gân, không cảnh nóng hay lạm dụng yếu tố hài để câu khách, càng không có chiêu trò quảng cáo rầm rộ, "Sài Gòn, anh yêu em" ra rạp một cách thầm lặng. Nhưng chỉ sau vài ngày công chiếu, phim nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả và giới phê bình bởi sự chỉn chu, ấm áp, lãng mạn và đẹp về cả nội dung lẫn nghệ thuật.

5 cặp đôi điển hình trong phim.

"Sài Gòn, anh yêu em" có lối kể chuyện đa tuyến, thông qua 5 mối quan hệ tiêu biểu. Đó là ông Sáu và bà Ba, một cặp nghệ sĩ cải lương gắn kết với nhau bởi nghĩa vợ chồng và tình nghệ sĩ; là tình yêu lãng mạn của đôi tình nhân Thiên Kim- Việt Phương; là tình mẫu tử đặc biệt của hai mẹ con Mỹ Tuyền- Mỹ Mỹ khi họ luôn coi nhau như bạn; là tình cảm của Đức và Khánh, hai chàng trai trẻ phải lòng nhau, cùng chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Cuối cùng là Yên Khuê và James, cặp vợ Việt- chồng ngoại quốc yêu Sài Gòn qua từng trang sách, kỷ niệm rồi một ngày phải xót xa vì ý định chia tay mảnh đất này. 5 cặp đôi này gắn kết với nhau bởi tình bạn, tình xóm giềng, là đối tác, khách hàng… tạo thành bức tranh tổng thể nhiều màu sắc của cuộc sống đô thị.

Ở từng mối quan hệ, đạo diễn đã khéo léo khai thác 2 mặt của cuộc sống: hạnh phúc và đau khổ, thuận lợi và khó khăn, êm đềm và sóng gió… Đôi nghệ sĩ già tuy sống êm ấm bên nhau nhưng trong lòng ông Sáu vẫn đau đáu về đứa con trai bị thất lạc. Tình yêu lãng mạn của Thiên Kim và Việt Phương bị vướng mắc bởi quá khứ và công danh sự nghiệp. Mẹ con Mỹ Tuyền gặp nạn khi bán kem trộn làm hư da người dùng. Tình cảm mới chớm của Đức và Khánh sắp phải chia xa khi Đức phải quay về Mỹ. Vợ chồng Yên Khuê chưa kịp vui mừng vì sắp có con thì lại mâu thuẫn về việc đi hay ở lại Sài Gòn.

Tuy có nhiều tuyến nhân vật, nhiều cảm xúc nhưng đạo diễn đã chắc tay khi xử lý các tình huống, giải quyết các vấn đề khá trọn vẹn, làm hài lòng khán giả. Trong đó, câu chuyện của đôi nghệ sĩ già để lại ấn tượng sâu đậm với người xem. Giữa nhịp sống xô bồ của xã hội hiện đại, họ đại diện cho những lớp người hết lòng giữ gìn và lưu truyền văn hóa truyền thống cùng nghệ thuật cải lương. Hình tượng này được NSND Ngọc Giàu và NSƯT Thanh Nam thể hiện xuất sắc qua từng ánh mắt, biểu cảm và lời ca, tiếng hát. Những phân đoạn hát hay diễn cải lương của họ được thể hiện đầy tính nghệ thuật trong phim, khiến khán giả hòa mình theo từng giai điệu ngọt ngào, truyền cảm… Bên cạnh sự lắng đọng là những tiếng cười hài hước, thư giãn do cặp mẹ con (Phi Phụng và Huỳnh Lập đóng) mang lại qua những màn tung hứng ăn ý; là sự lãng mạn, ngọt ngào đến nao lòng khi Việt Phương (Huy Khánh) tỏ tình hay cầu hôn với Thiên Kim (Maya).

"Sài Gòn, anh yêu em" đã thành công khi khắc họa nên một Sài Gòn đầy màu sắc, mượt mà và sống động qua từng mối quan hệ giữa người với người và cả những cảnh quay bắt mắt, ấn tượng. Những địa điểm nổi tiếng, những góc phố, con đường của Sài Gòn trở nên đẹp lung linh qua những góc quay rộng, hay cú cắt máy độc đáo. Đặc biệt, cảnh quay lúc ông Sáu ngã gục vì cơn đau tim khi trình diễn xong trên sân khấu được thể hiện ấn tượng khi làm bật được sự đối lập: bên ngoài khán giả đứng lên vỗ tay khen ngợi, bên trong cánh màn nhung mọi người khóc thương cho người nghệ sĩ vừa trút hơi thở cuối cùng.

"Sài Gòn, anh yêu em" vẫn còn hạn chế khi chưa làm rõ được tâm lý bất ổn của Thiên Kim khi từ chối lời cầu hôn của người yêu; khó khăn của mẹ con Mỹ Tuyền và mâu thuẫn của vợ chồng Yên Khuê được giải quyết khá đơn giản. Tuy nhiên, "Sài Gòn, anh yêu em" vẫn là một bộ phim đáng xem, là một điểm sáng của điện ảnh Việt trong thời điểm hiện nay.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết