04/02/2008 - 09:31

Al Qaeda nhận trách nhiệm trong vụ tấn công Đại sứ quán Israel tại Mauritanie

(TTXVN)- Ngày 3-2, kênh truyền hình A-rập Al Jazeera đưa tin mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công Đại sứ quán Israel tại CH Hồi giáo Mauritanie ngày 1-2, làm 5 người bị thương.

Trong tuyên bố được phát trên kênh truyền hình Al Jazeera, nhóm khủng bố mang tên “Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo” - chi nhánh của mạng lưới khủng bố do trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden cầm đầu - đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên, đồng thời yêu cầu các nước A-rập “không được quan hệ với Nhà nước Do Thái”. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa xuất hiện trên trang web Hồi giáo mà các nhóm khủng bố liên quan Al Qaeda thường xuyên sử dụng và Al Jazeera cũng không tiết lộ bằng cách nào họ có được tuyên bố này. Hiện chưa có nguồn tin độc lập nào để kiểm chứng thông tin trên.

Trước đó, Đại sứ quán Israel cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 2h sáng 1-2 (giờ địa phương) nên trong sứ quán không có nhân viên làm việc. Những người bị thương là người qua đường và khách của một nhà hàng cạnh sứ quán, trong đó có một người nước ngoài. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel khẳng định “đây là hành động khủng bố đã được lên kế hoạch từ vài năm nay, nhằm vào các cơ quan đại diện ngoại giao của Israel ở nước ngoài”.

Theo Đại sứ Israel tại Mauritanie Boaz Bismut, vụ tấn công xảy ra sau nhiều cuộc biểu tình trong tuần phản đối các chính sách của Israel đối với Dải Gaza thuộc các vùng lãnh thổ Palestine. Các chính đảng ở Mauritanie đã kêu gọi chính phủ nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel. Cùng với Ai Cập và Jordanie, Mauritanie nằm trong số 3 nước thuộc Liên đoàn A-rập có quan hệ ngoại giao với Israel.

Chia sẻ bài viết