21/09/2017 - 11:18

Airbus mở cơ sở hoàn thiện máy bay thân rộng tại Trung Quốc

Airbus ngày 20-9 đã khánh thành cơ sở hoàn thiện máy bay thân rộng trị giá 200 triệu USD tại thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Trước đó, hãng sản xuất máy bay châu Âu đã đưa vào hoạt động nhà máy lắp ráp 2 loại máy bay dân dụng A319 và A320 cũng tại thành phố này.

Mô hình máy bay A380 và A350 của Airbus được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Bắc Kinh hôm 19-9. Ảnh: AFP

Theo Bloomberg, cơ sở mới được thiết kế để thực hiện các công đoạn hoàn thiện (chẳng hạn như sơn và lắp đặt buồng lái) cho dòng máy bay A330 với công suất 2 chiếc/tháng. Đây cũng là cơ sở máy bay thân rộng đầu tiên nằm ở bên ngoài châu Âu của Airbus, bởi hãng này quyết theo đuổi các đơn đặt hàng tiềm năng trị giá nhiều tỉ USD từ thị trường hàng không được dự báo sẽ trở thành lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm tới.

Trong cuộc đua nhằm giành được khách hàng Trung Quốc, 2 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing (Mỹ) đang chuyển các bộ phận trong dây chuyền sản xuất và cung cấp của họ đến quốc gia này. Theo ước tính từ Boeing, Trung Quốc sẽ cần chi 1.100 tỉ USD mua sắm máy bay trong 20 năm tới.

Tại Trung Quốc, Airbus còn đang xây dựng nhà máy lắp ráp trực thăng tại thành phố Thanh Đảo, trong khi Boeing vừa khởi công trung tâm hoàn thiện dòng máy bay thương mại thân hẹp 737 tại tỉnh Chiết Giang. Ngoài những cơ sở kể trên, Airbus và Boeing cũng đang liên doanh với các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) để cung cấp phụ tùng máy bay.

HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Airbus