22/04/2010 - 11:02

GIẢI SERIE A 2009-2010

Ai ngăn được AS Roma?

Các cầu thủ AS Roma đang thẳng tiến…
Ảnh: AP

So về lực lượng, tài chính lẫn truyền thống, AS Roma không thể sánh với các “đại gia” Inter Milan, Juventus, AC Milan... Nhưng sau 34 vòng đấu mùa giải này, AS Roma đang dẫn đầu giải Serie A với 71 điểm, đang là đội có phong độ ổn định và ấn tượng nhất ở Serie A.

Lazio chưa bao giờ là đối thủ “dễ chịu”, nhất là trong những trận derby với AS Roma. Vào trận, AS Roma bị Lazio dẫn bàn trước, thế nhưng các học trò của HLV Ranieri đã vùng lên thắng 2 – 1. Chiến thắng này đưa họ trở lại ngôi đầu bảng. Trước đó, AS Roma cũng thắng Inter Milan 2 - 1. Suốt từ đầu giải đến nay, AS Roma trải qua 24 trận “bất khả chiến bại”. Người ta tin rằng, AS Roma đủ khả năng vượt qua 4 đội bóng còn lại: Sampdoria, Parma, Cagliari và Chievo để đăng quang bởi các đội này được coi là “dưới cơ”.

Nhớ lại, vào tháng 10-2009, AS Roma “lẹt đẹt” ở nhóm cuối bảng xếp hạng, kém... 14 điểm so với đi đầu bảng Inter Milan. Nhưng chặng đường tăng tốc và đột phá lên vị trí đầu bảng này là kết quả của lối chơi đồng đội cùng tinh thần bền bỉ, ý chí không bao giờ buông xuôi. Sự đoàn kết, gắn bó giữa cổ động viên, cầu thủ, ban huấn luyện và lãnh đạo đội bóng cũng là nền tảng cơ bản tạo ra sức mạnh của AS Roma. Ở đội bóng này, hầu như người ta không nghe thấy chuyện cầu thủ phản ứng, phàn nàn... khi phải ngồi ghế dự bị hoặc bị thay ra giữa chừng...

Đội hình AS Roma mạnh đồng đều. Ấn tượng nhất là hàng tiền đạo với bộ ba Totti – Luca Toni – Vucinic trong đó Toni người đến từ CLB Bayern Munich với lợi thế chiều cao là khả năng không chiến đáng gờm; Totti là linh hồn của đội bóng, có thể kiến tạo lối chơi toàn đội hoặc sắp xếp ở vị trí tiền đạo mũi nhọn; Vucinic chớp cơ hội giỏi với những pha sút phạt “thần sầu”. Vucinic từng ghi cả hai bàn thắng vào lưới Lazio bằng sút phạt, nâng tổng số bàn thắng anh ghi được vừa qua lên 12 bàn. Với lực lượng tấn công dồi dào, HLV Ranieri có thể linh hoạt chuyển từ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 sang 4-4-2 và sự đa dạng trong lối chơi.

Tuyến tiền vệ AS Roma có Daniel De Rossi thể lực sung mãn, lối chơi quyết liệt – được xem là “chiếc máy quét” đánh chặn từ xa hiệu quả. Anh còn thường xuyên băng lên dứt điểm khá tốt. Còn phát hiện mới trong làng bóng đá Italia là tiền vệ Pizarro có khả năng “đọc” trận đấu để tung ra những đường chuyền “xé toang” hàng phòng ngự đối phương.

Tuyến phòng ngự của AS Roma, nổi bật với bộ đôi trung vệ Juan và Burdisso thi đấu tỉnh táo, quyết đoán và bọc lót cho nhau tốt, tạo thành lá chắn trước khung thành. Thủ môn Julio Sergio phán đoán tình huống chuẩn xác; anh đã góp công lớn vào chiến thắng Lazio.

AS Roma đang có nhiều khả năng trở lại ngôi vô địch Serie A lần đầu tiên kể từ mùa giải 2001.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết