02/09/2018 - 07:24

AI làm thay đổi ngành chăm sóc sức khỏe 

Hầu như tất cả các ngành công nghiệp hiện thời và mới nổi đều đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy để nâng cao hiệu quả, chẳng hạn như công nghệ thông tin, ôtô, nông nghiệp, và ngành chăm sóc sức khỏe cũng không ngoại lệ. Theo đó, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng như các bác sĩ đang hợp tác tạo ra các công nghệ AI mới và tinh vi nhằm nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như:

Hệ thống xác định các khối u bằng AI

Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống AI có thể phát hiện ngay cả những khối u ung thư phổi rất nhỏ mà chụp CT cũng không thể phát hiện. Hệ thống AI với độ chính xác lên tới 95% này sử dụng một thuật toán tương tự như thuật toán được phần mềm nhận dạng khuôn mặt sử dụng. Theo một báo cáo của trang công nghệ Gadgets Now, nhóm các nhà khoa học này đã nạp hơn 1.000 ảnh chụp CT vào hệ thống để “huấn luyện” máy tính nhận diện đúng các khối u.

Gấu robot thực hành chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Dataquest
Gấu robot thực hành chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Dataquest

Y tá robot

Robot hình người đang được sử dụng rộng rãi trong các nhà dưỡng lão trên khắp Nhật Bản. Gần đây, các kỹ sư robot tại Trung tâm nghiên cứu Riken và Công ty Sumitomo Riko còn phát triển một robot gấu có khả năng giúp chăm sóc bệnh nhân lớn tuổi. Chú gấu robot này thậm chí có thể nâng và di chuyển bệnh nhân từ nơi này đến nơi khác. Trước đó, những robot có tên Paro, Pepper, Dinsow cũng đã ra đời với mục đích đồng hành cùng người cao tuổi, với khả năng thực hiện một loạt hoạt động như trò chuyện với họ, đặt lịch kiểm tra sức khỏe và có thể đưa bệnh nhân cao tuổi đi dạo.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu

Các robot hỗ trợ phẫu thuật xâm lấn tối thiểu như robot “Da Vinci”, trong đó sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống quan sát độ phân giải cao 3 chiều và các dụng cụ đeo cổ tay kích cỡ nhỏ, có thể thực hiện ca mổ với độ chính xác cao hơn bàn tay bác sĩ. Robot phẫu thuật này cho phép bác sĩ kiểm soát hệ thống hoàn toàn và có thể áp dụng trong các ca phẫu thuật tim, phụ khoa, đường tiết niệu...   

Nền tảng giám sát sức khỏe theo thời gian thực

Các nhà nghiên cứu, bác sĩ và dược sĩ giờ đây có thể đánh giá một cách hiệu quả bệnh tình của bệnh nhân bằng cách sử dụng các cảm biến sinh học đeo trên người và nền tảng điện toán đám mây dựa trên công cụ phân tích sức khỏe cá nhân hóa. Những công nghệ này giúp theo dõi liên tục dữ liệu sinh lý của bệnh nhân để đưa ra những dự báo chính xác sức khỏe của họ. Dữ liệu cá nhân hóa cũng cho phép nó cảnh báo sớm tình trạng sức khỏe suy yếu hoặc bất kỳ sự thay đổi nào của bệnh nhân do dùng thuốc.

Phần mềm phát hiện ung thư vú

Niramai, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố Bengaluru (thủ phủ của bang Karnataka, Ấn Độ) đang phát triển một phần mềm có thể phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu. Không giống như các phương pháp truyền thống như chụp nhũ ảnh và các công nghệ xâm lấn khác vốn gây đau đớn, Niramai sử dụng thuật toán xử lý hình ảnh bằng nhiệt và thuật toán học máy để tầm soát ung thư vú một cách chính xác và đáng tin cậy.

TRÍ VĂN (Theo Dataquest)

Chia sẻ bài viết