02/04/2023 - 20:28

Ai Cập và Syria thúc đẩy hàn gắn quan hệ 

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad có chuyến công du Ai Cập ngày 1-4, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Syria tới Cairo trong hơn 1 thập kỷ qua. Ðây là dấu hiệu mới nhất về việc các nước Arab hướng tới hàn gắn quan hệ với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Syria Mekdad (trái)  và người đồng cấp Ai Cập Shoukry. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Faisal Mekdad đã có cuộc gặp riêng với người đồng cấp nước chủ nhà Sameh Shoukry. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập sau cuộc gặp nêu rõ hai ngoại trưởng đã nhất trí đẩy mạnh các kênh liên lạc giữa hai nước, ở các cấp khác nhau trong giai đoạn tiếp theo. Ðại diện Ai Cập cũng nhắc lại quan điểm ủng hộ một giải pháp chính trị toàn diện cho cuộc khủng hoảng Syria càng sớm càng tốt.

Một nguồn tin an ninh giấu tên của Ai Cập cho biết chuyến công du lần này của ông Faisal Mekdad nhằm tạo nền móng cho việc Syria quay lại Liên đoàn Arab (AL) thông qua vai trò trung gian của Ai Cập và Saudi Arabia.

AL đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria năm 2011, nhiều nước Arab cũng rút cơ quan đại diện ngoại giao khỏi Damascus thời gian đó. Trong khi một số nước, trong đó có Mỹ và Qatar, hiện vẫn phản đối việc nối lại quan hệ với chính quyền của Tổng thống Assad, các cường quốc khu vực như Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) gần đây ngày càng phát đi tín hiệu cởi mở đối với Syria. Ngoại trưởng Ai Cập Shoukry đã tới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2 vừa qua sau khi hai quốc gia này hứng chịu trận động đất kinh hoàng. Trong cuộc gặp ngày 1-4, Ngoại trưởng Ai Cập cũng nhắc lại cam kết sẽ hỗ trợ cho các nạn nhân thảm họa này.

PHƯƠNG HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết