21/03/2011 - 08:29

Phương Tây không kích Libye:

64 người chết, 150 người bị thương

* Hơn 1 triệu dân thường Libye được vũ trang

Xe cộ của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gadhafi bị máy bay phương Tây không kích. Ảnh: Reuters

Ngay sau hội nghị khẩn cấp của 22 nhà lãnh đạo Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn A-rập tại Paris (Pháp) chiều 19-3 với tuyên bố sẽ thực hiện “tất cả những biện pháp cần thiết, kể cả biện pháp quân sự” để áp đặt vùng cấm bay theo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) chống Libye, máy bay của liên minh quân sự Mỹ và phương Tây đã đồng loạt tấn công vào lực lượng trung thành của Tổng thống Muammar Gadhafi.

Hỏa lực của liên minh Mỹ và phương Tây

Pháp là quốc gia đầu tiên khai hỏa chống chế độ Gadhafi khi máy bay của nước này bắn tên lửa nhằm vào một xe quân sự của Libye vào lúc 17h45 giờ GMT, tức 23h45 giờ Hà Nội. 4 đợt oanh kích tiếp theo của máy bay Pháp đã phá hủy một số xe thiết giáp của quân đội Libye, đánh trúng một cơ sở phòng không ở Tajura nằm cách Thủ đô Tripoli khoảng 10 km về phía Đông. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết khoảng 20 máy bay chiến đấu của nước này tham gia chiến dịch ở Libye, đồng thời cho biết hôm qua Paris đã điều hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle tới Libye để tiếp tục trừng phạt chế độ Gadhafi.

Tiếp theo Pháp, các chiến hạm và tàu ngầm của Anh và Mỹ đã tấn công hơn 20 hệ thống radar, trung tâm viễn thông và căn cứ tên lửa đất đối không tại các khu vực ven biển của Libye bằng 112 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm dọn đường cho các cuộc tuần tra trên không. Đây là chiến dịch có tên gọi “Rạng đông phiêu lưu” do Mỹ khởi xướng.

Hôm qua, chiến dịch quân sự của liên minh Pháp-Anh-Mỹ bước sang ngày thứ hai bắt đầu bằng đợt ném bom vào khu vực gần Thủ đô Tripoli, trong đó có một “căn cứ không lực trọng yếu”. Kênh truyền hình CNN cho biết có cả thảy 19 chiến đấu cơ và máy bay ném bom của Mỹ tham gia đánh trận sáng 20-3. Chỉ tính riêng 3 máy bay tàng hình B2 rải 40 quả bom. Tổng Tham mưu Trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Michael Mullen cho biết các đợt không kích này đã phá hủy phần lớn hệ thống phòng thủ và căn cứ không quân của Libye, nên vùng cấm bay coi như đã thiết lập xong.

Mặc dù vậy, bên cạnh liên minh gồm 25 tàu chiến, tàu sân bay và tàu ngầm Pháp-Anh-Mỹ, Tây Ban Nha, Na Uy, Đan Mạch, Bỉ tuyên số sẽ mau chóng đưa quân và phương tiện tham gia tác chiến chống Libye. Tây Ban Nha sẽ hỗ trợ 4 máy bay chiến đấu, 1 tàu khu trục nhỏ và 1 máy bay tiếp nhiên liệu. Bỉ sẽ đóng góp 6 máy bay chiến đấu F-16...

Libye phản ứng mạnh, Nga - Trung Quốc lấy làm tiếc

Nhà lãnh đạo Gadhafi chiều 20-3 tuyên bố người dân nước này đang được vũ trang để sẵn sàng cho một “cuộc chiến lâu dài” và không có giới hạn nhằm đáp trả các lực lượng xâm lược phương Tây. Một nguồn tin Libye cho hay đã có một triệu dân nước này được trang bị vũ khí. Tổng thống Gadhafi cho rằng hành động quân sự của phương Tây là minh chứng cho sự “thiếu văn minh và bản chất khủng bố”. Trước đó, ông kêu gọi HĐBA LHQ phải có trách nhiệm ngăn chặn hành động quân sự tàn bạo nhằm vào nước ông. Kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin Libye đã kêu gọi triệu tập cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ thảo luận vấn đề này. Trong khi đó, kênh truyền hình al-Zazeera cho biết, hôm qua, xe tăng và rốc-két của quân đội Libye tiếp tục bắn vào thành phố Benghazi, thành trì của phe nổi dậy. Tại Misrata, một nhân chứng cho CNN biết thành phố này đang bị “hủy diệt” bởi xe tăng và trọng pháo của quân đội chính phủ.

Trong khi đó, liên minh châu Phi (AU) ngày 20-3 đã yêu cầu ngừng “ngay lập tức” tất cả hành động tấn công nhằm vào Libye. Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc cho biết “lấy làm tiếc” về sự can thiệp quân sự của phương Tây tại Libye, đồng thời bày tỏ hy vọng nền độc lập, chủ quyền và tròn vẹn lãnh thổ của Libye phải được các nước tôn trọng. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố hành động quân sự của các cường quốc phương Tây là nhằm chiếm giữ dầu mỏ của Libye.

Kênh truyền hình quốc gia Libye đưa tin kể từ hôm 19-3 , các cuộc không kích của phương Tây nhằm vào các khu vực dân cư ở Thủ đô Tripoli đã làm ít nhất 64 người thiệt mạng và 150 người bị thương. Máy bay của liên quân cũng oanh tạc các bể chứa nhiên liệu cung cấp cho thành phố Misrata ở miền Tây nước này.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự tại Libye

Về phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến mới hiện nay ở Libye, ngày 20-3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

“Việt Nam lo ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng và những hành động quân sự mới đây tại Libye với nhiều hệ lụy đối với đời sống của người dân Libye và hòa bình, ổn định ở khu vực. Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia.”.


Chia sẻ bài viết