11/03/2020 - 13:33

5 ứng dụng hữu ích với sức khỏe tinh thần 

Các ứng dụng dưới đây được thiết kế giúp giải tỏa căng thẳng, giữ tâm trạng ổn định và suy nghĩ tích cực. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, các chuyên gia cho biết ngoài bảo vệ sức khỏe thể chất thì củng cố sức khỏe tinh thần cũng rất cần thiết trong nỗ lực phòng chống bệnh.

Headspace

Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen ngồi thiền giúp xoa dịu tâm trạng lo âu, giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung cùng hàng loạt lợi ích tinh thần khác. Dựa trên hình thức rèn luyện này, Headspace được phát triển vào năm 2010 và hiện có hơn 62 triệu người dùng ở 190 quốc gia.

Sau khi tải về từ kho ứng dụng trên điện thoại thông minh, người dùng được hướng dẫn tự tập thiền ngay ở những bước cơ bản nhất. Ngoài đồ họa thân thiện, ứng dụng còn có những bài tập nhỏ linh hoạt, phù hợp từng mục đích khác nhau chẳng hạn như làm dịu tâm trí hoặc cải thiện giấc ngủ.

What’s Up

Dành cho người hay lo lắng, tức giận và căng thẳng, What’s Up giúp giải tỏa tâm trí dựa trên liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) và kỹ thuật chấp nhận và cam kết trị liệu (ACT). Về cơ bản, CBT chú trọng thay đổi mô hình suy nghĩ và phản ứng của cá nhân trong khi ACT giúp mọi người suy nghĩ thoáng hơn và học cách không phản ứng thái quá trước những cảm xúc tiêu cực.

Được xem là một trong những ứng dụng tốt nhất kết hợp giữa CBT và ACT, What’s Up hỗ trợ bạn xây dựng tư duy tích cực khi gặp phải những vấn đề tiêu cực, bằng cách theo dõi và báo cáo tần suất xuất hiện suy nghĩ tiêu cực để bạn tự đánh giá lại thái độ và hành vi ứng xử của mình. Ứng dụng còn cung cấp lời khuyên giải quyết những suy nghĩ tiêu cực, giúp người dùng vượt qua căng thẳng hàng ngày.

Catch It

Là phần mềm do Đại học Liverpool và Đại học Manchester (Anh) hợp tác phát triển, Catch It hoạt động như mô hình “nhật ký tư duy”, dựa trên liệu pháp CBT ghi lại tâm trạng và nắm bắt, phản ánh những suy nghĩ kém lạc quan của người dùng. Khi xem lại nhật ký này, người dùng có thể nhận ra xu hướng suy nghĩ tiêu cực của bản thân, sau đó nhìn nhận sự việc ở khía cạnh tích cực hơn. Cơ chế này về lâu dài được có thể giảm bớt tác động của lối tư duy tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần.

Happify

Ngoài chức năng theo dõi suy nghĩ bi quan, ứng dụng còn kèm theo các trò chơi và chức năng gợi mở về những hoạt động lành mạnh. Đặc biệt, Happify còn giúp người dùng tìm thấy sự lạc quan từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày, góp phần nuôi dưỡng tư duy tích cực và tìm thấy ý nghĩa cuộc sống.

Dry Days

Nếu bạn đang tìm kiếm ứng dụng hỗ trợ thay đổi thói quen nghiện rượu, Dry Days chính là lựa chọn đáng cân nhắc. Có sẵn trên kho ứng dụng dành cho điện thoại android và iOS, Dry Days cung cấp thông tin trực quan về những ngày có/không uống bia, rượu dựa trên dữ liệu được chính người dùng nhập vào. Theo nhà tâm lý học lâm sàng Scarlett Mattoli, nhìn vào tiến trình cai rượu qua mỗi ngày giúp mọi người thêm động lực để từ bỏ thói quen không lành mạnh này.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết