20/06/2023 - 14:15

5 sự thật bất ngờ về Phần Lan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 

Không chỉ được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (2023 là năm thứ 6 liên tiếp), Phần Lan còn có nhiều điều thú vị hơn cả vị trí trong bảng xếp hạng hàng năm. Người dân ở quốc gia Bắc Âu này thụ hưởng nhiều phúc lợi, song cũng chịu đựng mùa đông khắc nghiệt, uống nhiều cà phê và có thể hơi bi quan, đồng thời có một số truyền thống và chuẩn mực xã hội khác thường.

Dưới đây là 5 trong số những điều đáng ngạc nhiên nhất về đất nước này.

1. Vé phạt quá tốc độ dựa trên thu nhập của người vi phạm

Camera bắn tốc độ. Ảnh: Shutterstock

Ở Phần Lan, tiền phạt chạy xe quá tốc độ căn cứ vào thu nhập và tốc độ lái xe của người vi phạm.

Hệ thống phạt hành chính này có tên "phạt tiền trong ngày", được tính dựa trên thu nhập khả dụng hàng ngày của người vi phạm và khoảng cách mà họ đã vượt quá giới hạn tốc độ. Điều này từng dẫn đến một trường hợp phạt tiền đáng kinh ngạc hồi đầu năm. Theo đó, một triệu phú Phần Lan đã bị phạt 121.000 euro (hơn 3,1 tỉ đồng) vì lái xe vượt quá tốc độ cho phép.

2. Mỗi người khoảng nửa phòng tắm hơi

Văn hóa xông hơi là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và là di sản văn hóa của Phần Lan. Người ta có thể tìm thấy phòng tắm hơi ở bất cứ đâu: các khu chung cư, nhà riêng, nhà hàng và thậm chí cả các tòa nhà chính phủ.

Trang web du lịch Visit Phần Lan ước tính Phần Lan có 3 triệu phòng tắm hơi, tương ứng với mỗi người dân có một nửa phòng tắm kiểu này.

3. Chính phủ cấp cho tất cả các gia đình mới một "chiếc hộp trẻ em"

Gói thai sản của Phần Lan - được gọi là äitiyspakkaus hoặc "hộp em bé" - là một bộ dụng cụ được chính phủ gửi tặng cho cha mẹ của trẻ sơ sinh.

Hộp này chứa các vật dụng như quần áo, yếm, tã và các sản phẩm tắm, cùng những thứ thiết yếu khác. Bản thân chiếc hộp được trang bị một tấm nệm nhỏ và một ga trải giường để có thể tạo thành chỗ ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh.

Hình thức hộp em bé tuy cũng phổ biến ở các quốc gia khác, bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, không giống như ở Phần Lan, các bậc cha mẹ ở Mỹ phải trả tiền cho chiếc hộp này.

4. Quê hương của môn thể thao mang tên "cõng vợ"

Ảnh:eukonkanto

Cõng vợ hiện là một môn thể thao quốc tế, nhưng giải vô địch thế giới vẫn được tổ chức ở Sonkajärvi, Phần Lan.

Theo truyền thống, khi tham gia môn thể thao này, người chồng sẽ cõng vợ trên lưng trong khi chạy vượt chướng ngại vật. Những năm qua, quy định cuộc chơi có thay đổi chút ít và vận động viên không nhất thiết phải cõng vợ của mình, mà chọn một đối tác khác. Tuy nhiên, "vợ" phải từ 17 tuổi trở lên và cân nặng tối thiểu 49kg. Nếu đối tác nữ nhẹ hơn, ban giám khảo sẽ yêu cầu cô ấy mang thêm một chiếc ba lô.

5. Người Phần Lan có nhiều từ ngữ lạ lùng

"Kalsarikännit" có nghĩa là uống rượu ở nhà một mình, trong bộ đồ lót. Các từ khác không thể dịch được trong tiếng Phần Lan còn có "vahingonilo", đại khái có nghĩa là tận hưởng trên sự bất hạnh của người khác, và "sisu", nghĩa là một loại quyết tâm khắc kỷ hoặc sự kiên trì có mục đích.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết