31/12/2017 - 09:53

5 sự kiện văn hóa Việt Nam nổi bật năm 2017 

1. Phiên họp của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 diễn ra trong hai ngày 7 và 8-12-2017 tại Hàn Quốc đã nhất trí ghi danh hồ sơ “Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam” và “Hát xoan Phú Thọ- Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Như vậy, Việt Nam hiện có 12 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hát bài chòi ở Quảng Nam. Ảnh: nhandan.com.vn

2. Sự lên ngôi của các hãng phim tư nhân tại Liên hoan phim Việt Nam 2017. Lần đầu tiên trong lịch sử 47 năm tồn tại, Liên hoan phim Việt Nam không còn phim điện ảnh nhà nước dự thi, 100% đều của hãng phim tư nhân. Có lẽ vì vậy,  phim “Em chưa 18” do Công ty Cổ phần Hãng phim Chánh Phương sản xuất đoạt giải Bông Sen Vàng; diễn viên Kaity thủ vai chính trong phim được trao giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

3. Truyền hình thực tế vẫn phủ sóng truyền hình. Dù không mới, nhưng năm 2017 vẫn là một năm đại thắng của các chương trình truyền hình thực tế. Từ ca hát, hài kịch… nay có thêm thể loại tạp kỹ, kết duyên…, truyền hình thực tế đang chiếm một thị phần khán giả rất lớn. Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long vẫn là “đại gia” trong lĩnh vực này khi tất cả các ngày trong tuần đều có chương trình truyền hình thực tế.

4. Đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ khiến dư luận phản ứng gay gắt. Đó là đề xuất của Phó Giáo sư- Tiến sĩ Bùi Hiền. Đa số ý kiến đều cho rằng việc cải tiến chữ quốc ngữ là không cần thiết. Các chuyên gia văn hóa thì nhận định, cải tiến chữ viết sẽ làm “đứt gãy văn hóa Việt”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ.

5. Lùm sùm của các cuộc thi nhan sắc. Năm 2017, hàng chục cuộc thi tuyển chọn người đẹp quy mô quốc tế, quốc gia được tổ chức. Tuy nhiên, những lùm sùm xung quanh các cuộc thi này khiến dư luận ngao ngán. Điển hình là: Hoa hậu Đại dương 2017, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017… Dư luận cũng đặt vấn đề, có cần thiết tổ chức quá nhiều cuộc thi nhan sắc như hiện nay không?

DUY LỮ (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết