21/03/2020 - 15:01

45 phút hồi sinh bệnh nhân đột tử 

(CTO) - Ông H.V.T, 51 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang, đang khỏe mạnh bình thường, không có tiền sử bệnh tim mạch, bỗng mệt, lạnh người, sau đó đột ngột ngất xỉu. Gia đình nhanh chóng đưa ông T. đến Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hậu Giang cấp cứu, sau đó chuyển đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Nhờ sự phối hợp khẩn cấp, sau 45 phút liên tục cấp cứu, các y bác sĩ cứu sống người bệnh đã ngưng tim ngưng thở.

Người bệnh tiến triển sức khỏe tốt, đang được tiếp tục chăm sóc tại BV.

Sáng 11-3, ông T. nhập viện BV Đa khoa tỉnh Hậu Giang trong tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng thở, mạch và huyết áp bằng 0. Các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Hậu Giang tiến hành cấp cứu, giúp người bệnh có nhịp tim trở lại, nhưng tình trạng bệnh rất nặng, hôn mê, tiên lượng tử vong cao. BV Đa khoa tỉnh Hậu Giang hội chẩn liên viện, quyết định chuyển người bệnh tới BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp tục điều trị.

Nhận được thông tin, ê kíp cấp cứu của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long với xe cấp cứu và các máy móc chuyên dụng cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa hồi sức, cấp cứu nhanh chóng đến Hậu Giang để chuyển người bệnh về BV. Hệ thống “Code STEMI” của BV được kích hoạt từ xa, huy động ê kíp cấp cứu gồm các bác sĩ chuyên khoa hồi sức, tim mạch cùng phối hợp, sẵn sàng đón người bệnh tại viện để hội chẩn khẩn. Sau khi tiếp nhận người bệnh, qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân tắc động mạch vành trái, phải và được tiến hành can thiệp đặt stent mạch vành. Toàn bộ quá trình diễn ra trong 45 phút kể từ khi người bệnh nhập viện.

Sau 3 ngày can thiệp, được các bác sĩ hồi sức tích cực chống độc chăm sóc và điều trị, bệnh nhân đã tỉnh, ngưng thuốc trợ tim, có thể tự ăn uống.

Hình ảnh đặt stent mạch vành.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết