18/09/2018 - 09:22

4,5 triệu trẻ em ở Anh sống trong cảnh nghèo 

Nghiên cứu mới đây của Ủy ban Thống kê Xã hội Anh (SMC) phát hiện, 12% dân số nước này (hơn 14 triệu người) đang trong tình trạng nghèo “dai dẳng”, nghĩa là họ 4 năm liền sống dưới mức nghèo, trong đó có khoảng 4,5 triệu trẻ em. Trước đó, Viện Nghiên cứu Tài chính Anh (IFS) dự đoán, số trẻ em sống trong cảnh nghèo tại đây sẽ tăng lên mức kỷ lục 5,2 triệu trong vòng 5 năm tới khi mà chính phủ không ngừng cắt giảm phúc lợi xã hội.

Trẻ chơi bóng tại một khu ổ chuột ở Luân Đôn. Ảnh: Guardian

Nghiên cứu nhấn mạnh, tình trạng đói nghèo đặc biệt phổ biến ở các gia đình có ít nhất một người bị tàn tật, gia đình đơn thân (chỉ có bố hoặc mẹ và con cái), các hộ gia đình không có ai làm việc hoặc phụ thuộc vào thu nhập từ công việc không thường xuyên hay việc làm thêm. Tuy nhiên, số người nghèo trên 65 tuổi lại ít hơn so trước đây (11% so với 16%), một phần nhờ vào mức lương hưu trong những năm gần đây được cải thiện trong khi chi phí sinh hoạt của họ lại thấp hơn. Nghiên cứu của SMC còn cho thấy những người có hoàn cảnh khó khăn thường có sức khỏe kém và có trình độ thấp hơn so với những người trên chuẩn nghèo.

Nhìn chung, tổng số người nghèo đói trong nghiên cứu này nhiều hơn trong nghiên cứu trước đó nhưng SMC cho rằng điều đó không quan trọng bằng việc hiểu được bản chất của tình trạng đói nghèo, từ đó có hành động cải thiện cuộc sống của người nghèo. “Chúng tôi muốn đặt tình trạng đói nghèo vào trung tâm trong việc hoạch định chính sách của chính phủ và đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra thực sự mang lại lợi ích lâu lài đối với người nghèo” - Philippa Stroud, Chủ tịch SMC, phát biểu với tờ Guardian.

 TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết