20/11/2008 - 20:13

Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Ninh Kiều

24 giờ triệt phá băng cướp 9x

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ kể từ khi gây án, 8/12 đối tượng trong băng cướp tham gia “phi vụ” đánh người, cướp tài sản của đôi tình nhân tại cầu Ninh Kiều đã sa lưới. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều đã hoàn tất điều tra vụ án do băng cướp này gây ra và chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND quận Ninh Kiều truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Nhậu rồi... rủ nhau đi cướp

Đêm 3-7-2008, Đặng Tấn Thành (SN 1986), Nguyễn Hồng Lâm (SN 1991), Nguyễn Chí Công (SN 1992), Phan Thành Trung (1991), Lê Minh Đức (sinh ngày 2-2-1994), Nguyễn Tấn Tài (SN 1993), Nguyễn Tấn Lực (1991), Mai Văn Lượm (sinh ngày 1-4-1994), Lâm Tấn Lộc (SN 1991), Hàn Ngọc (SN 1990), Nguyễn Hoàng Thông (SN 1991), Nguyễn Chí Thiện (sinh ngày 30-8-1994), Sáu Chích và Kiều tổ chức nhậu tại lề đường trước khách sạn Cửu Long (đường Quang Trung, phường An Lạc, quận Ninh Kiều). Nhậu nửa chừng, Sáu Chích và Kiều về trước, số còn lại tiếp tục nhậu cho đến khoảng 1 giờ sáng 4-7-2008 thì nghỉ.

Lúc này, Đặng Tấn Thành mới đứng ra kêu mọi người trong nhóm nhậu đi đến cầu Ninh Kiều tìm những cặp tình nhân ngồi tâm sự để khống chế lấy tài sản, bán chia nhau tiêu xài. Tất cả đồng ý. Thành chia thành hai nhóm đi bộ đến cầu Ninh Kiều, cho những người xung quanh không để ý và phát hiện. Một nhóm gồm: Công, Tài, Lực, Thông, Trung và Thiện đi trước lên cầu Ninh Kiều rồi lại tách ra làm 2 tốp ngồi hai bên hành lang cầu, đoạn dốc đường Nguyễn Trãi lên. Nhóm còn lại gồm: Thành, Đức, Lượm, Lâm, Lộc và Ngọc đi bộ từ đường Nguyễn Trãi lên cầu Ninh Kiều (phía bên phải) và đi thẳng đến đoạn nhịp giữa cầu thì dừng lại, phát hiện phía bên đối diện hành lang cầu (phần dành cho người đi bộ) có anh Huỳnh Thanh X. và chị Trần Thị Hồng N. đứng tâm sự, có chiếc xe Honda Future màu xanh dựng kế bên.

Thấy nhóm thanh niên lạ mặt đến gần, anh X, chị N chuẩn bị lên xe để ra về. Khi anh X gắn chìa khóa vào xe và bật công tắc xe, nhưng chưa nổ máy thì Thành đi đến, dùng tay câu cổ anh X. quật ngã xuống mặt cầu và đánh anh X. Tất cả đồng bọn của Thành chạy đến vây quanh anh X, chị N, trong đó các tên Ngọc, Đức, Lâm, Công và Lực xông vào đấm đá liên tiếp vào người anh X, khiến anh tối tăm mặt mũi không biết chống đỡ ra sao. Ngọc móc túi quần anh X lấy bóp và một điện thoại di động hiệu Sony Ericsson P990i. Lục bóp của anh X, bọn chúng lấy 600 ngàn đồng, sau đó trả lại chiếc bóp. Tài sản lấy được, Ngọc giao cho Thành cất giữ. Còn chị N bị tên Lộc xông vào ôm đè xuống cầu và dùng tay bịt miệng không cho la, còn Thông ôm hai chân chị N và móc túi quần của chị này lấy 100 ngàn đồng và một điện thoại di động hiệu Wellcom 310. Số tài sản này, bọn chúng đưa cho Thành quản lý. Lúc này, Trung nhảy lên xe Future của anh X, chị N rồi chạy thẳng xuống đường Nguyễn Trãi... Sau đó, cả nhóm của Thành bỏ chạy. Bình tĩnh lại, anh X, chị N đến cơ quan Công an trình báo sự việc...

24 giờ phá án !

Cướp được chiếc Honda Future, Trung sử dụng luôn xe này lần lượt chở đồng bọn về CLB bida 16 Mậu Thân. Sau đó, Trung chở Thông đến nhà Nguyễn Xuân Qui (SN 1990, là thợ sửa xe) ở đường Đoàn Thị Điểm nhờ Qui dùng lửa đốt bas nhựa gắn biển số và lấy biển số xe ném bỏ. Đến sáng 4-7-2008, Trung chạy chiếc Future vừa cướp lúc rạng sáng chở Công và Thông đi tìm nơi bán xe thì bị lực lượng Công an quận Ninh Kiều tuần tra phát hiện. Thông chạy thoát, còn Trung và Công bị bắt khẩn cấp.

Khai thác nhanh Trung và Công, ngay trong ngày 4-7-2008, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều bắt khẩn cấp các tên: Đặng Tấn Thành, Nguyễn Hồng Lâm, Lê Minh Đức, Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Tấn Lực và Mai Văn Lượm. Đến ngày 9-7-2008, Lâm Tấn Lộc sa lưới. Nghe tin đồng bọn bị bắt, Hàn Ngọc và Nguyễn Hoàng Thông đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tang vật trong vụ án như xe Honda Future, 2 điện thoại di động đều được công an thu hồi.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, Hàn Ngọc và Nguyễn Tấn Lực còn khai nhận: rạng sáng 1-7-2008, cả hai đã cùng Thành, Công, Đức và Trung đến nhà đang xây dựng cạnh số 168/10 đường Quản Trọng Hoàng, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều để lấy trộm 1 chiếc Honda Wave của anh Huỳnh Việt Bình, nhưng bị anh Bình phát hiện. Bọn chúng quay sang đánh anh Bình rồi cướp xe tẩu thoát. Sau đó, Trung mang xe cướp được đến nhờ Qui tháo biển số ném bỏ. Đến sáng 1-7-2008, Ngọc điều khiển xe cướp được chở Thành đi trên đường 30-4 thì bị lực lượng tuần tra giao thông kiểm tra vì xe không có biển số. Qua kiểm tra phát hiện xe không giấy tờ, Hàn Ngọc bỏ lại xe, chạy thoát thân. Ngoài phi vụ này, Trung còn khai nhận đã cùng Thành thực hiện trót lọt một vụ cướp giật vào giữa tháng 6-2007 tại khu vực cầu Quang Trung. Hai vụ việc đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý.

Hành vi tổ chức đánh người rồi cướp tài sản của Đặng Tấn Thành cùng đồng bọn trong vụ án đã quá rõ và đang chờ ngày hầu tòa để chịu sự phán xét về tội “Cướp tài sản”. Liên quan đến vụ án này, Nguyễn Xuân Qui bị Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều đề nghị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” theo Điều 314 Bộ luật Hình sự. Điều đáng nói trong vụ án này, mà Trung tá Nguyễn Văn Giáp, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Tuổi đời của các đối tượng cướp quá trẻ. Trừ Đặng Tấn Thành năm nay 22 tuổi, còn lại đều từ 15 đến 18 tuổi, không có nghề nghiệp, sống lêu lổng, tụ tập nhậu nhẹt, ăn chơi rồi rủ rê nhau phạm pháp. Đây cũng là bài học trong việc quản lý con cái của các bậc cha mẹ”.

PHƯƠNG TỬ NGHI

Chia sẻ bài viết