17/09/2021 - 17:05

14 hiệp hội doanh nghiệp đồng kiến nghị giải pháp phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn 

(CT) - Ngày 16-9, 14 hiệp hội doanh nghiệp (DN) đồng ký văn bản kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Theo đó, 14 hiệp hội DN đại diện nhiều ngành hàng chủ lực đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phòng, chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới thay thế Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg do dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, mục tiêu “Zero COVID-19” chuyển sang “Sống chung với COVID-19”. Các hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng, chống dịch cho các tổ chức/DN. Chính phủ lập Tổ công tác đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hoá bằng đường dây nóng. Các địa phương chỉ kiểm tra phòng, chống dịch đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến. Các tỉnh, thành cần thành lập Tổ công tác hỗ trợ DN - là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống, dịch; có kênh liên lạc trực tiếp với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để kịp thời giải quyết các vấn đề của DN.

Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris tổ chức xét nghiệm SARS - CoV- định kỳ cho người lao động.

Với đề xuất phòng chống dịch theo điểm sản xuất (hộ gia đình, hợp tác xã, DN dịch vụ, nhà máy, công trình, bến cảng), các điểm sản xuất tự chủ lập phương án phòng, chống dịch, thực hiện 5K; xét nghiệm xác suất 10% lao động với tần suất 7 ngày/lần... Khi có F0, khoanh vùng, tách F0, F1, chủ động phương án cách ly, điều trị, khôi phục sản xuất trong ngày, đồng thời thông báo y tế địa phương. Quan tâm hỗ trợ các nhà máy, cụm nhà máy, khu công nghiệp lập các cơ sở lưu trú, lập các trạm y tế tại chỗ hoặc lưu động để triển khai phòng, chống dịch. 

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết