25/12/2017 - 08:52

10.000 tay súng IS “nằm vùng” ở Afghanistan 

Ước tính của giới chức Nga cho thấy có khoảng 10.000 tay súng tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hiện diện ở Afghanistan, và con số đó ngày càng gia tăng khi mà hàng loạt chiến binh IS tháo chạy khỏi Syria và Iraq đang tìm cách hướng tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Các chiến binh “nhí” của IS ở Afghanistan trong một buổi huấn luyện. Ảnh: The Long War Journal   

Các phương tiện truyền thông xứ bạch dương hôm 23-12 dẫn lời Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan, cho biết Mát-xcơ-va đặc biệt lo ngại trước sự gia tăng về số lượng các tay súng IS ở các tỉnh miền Bắc Afghanistan giáp Tajikistan và Turkmenistan. “Nga là một trong những nước đầu tiên cảnh báo về sự trỗi dậy của IS ở Afghanistan. IS gần đây đã tăng cường sự hiện diện tại quốc gia này. Theo ước tính của chúng tôi, số tay súng IS ở Afghanistan hiện vượt 10.000 người và tiếp tục gia tăng, đặc biệt là các chiến binh mới đến từ Syria và Iraq” - ông Kabulov nói với hãng tin Sputnik.

Ông Kabulov cho biết, tình hình ở các tỉnh Jowzjan và Sar-e-Pol của Afghanistan hiện là mối quan tâm đặc biệt khi mà người dân địa phương gần đây đã phát hiện nhiều tay súng người Pháp và Algeria trong hàng ngũ của IS. Ông này cảnh báo rằng IS đang có kế hoạch mở rộng ảnh hưởng tới các khu vực phía Nam của Nga cũng như các quốc gia ở Trung Á. “Mục tiêu của IS là mở rộng ảnh hưởng ra bên ngoài Afghanistan. Điều này đặt ra mối đe dọa an ninh đáng kể cho Trung Á và các khu vực phía Nam của Nga” - ông Kabulov, cũng là Vụ trưởng Vụ Trung Đông của Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giới chức Afghanistan đã bác bỏ mối lo ngại rằng IS đang thiết lập một thành trì tại đây. Tướng Dawlat Waziri, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, khi trả lời phỏng vấn hồi tuần rồi tiết lộ rằng các hoạt động an ninh dưới sự hỗ trợ từ các đợt không kích của Mỹ trong 9 tháng qua đã tiêu diệt khoảng 1.600 tay súng IS, trong đó gồm những chỉ huy cấp cao của chúng.

IS bắt đầu hoạt động ở miền Đông Afghanistan vào đầu năm 2015, có thời điểm lực lượng này có tới 3.000 thành viên ở đây. Tuy nhiên, ông Kabulov cho rằng Mỹ dường như đánh giá thấp mối đe dọa từ IS đối với Afghanistan khi chỉ tập trung vào cuộc chiến chống phiến quân Taliban. Theo ông Kabulov, hiện Washington đang xa lánh các quốc gia khác trong khu vực mà Mỹ chỉ trích là đã gây áp lực không đủ mạnh lên Taliban. Washington thậm chí còn tố Mát-xcơ-va hỗ trợ và trang bị vũ khí cho Taliban. Tháng 4 năm nay, Mỹ cũng đã từ chối tham gia cuộc đàm phán hòa bình dành cho Afghanistan do Nga tổ chức.

Trong diễn biến khác, một công dân Malaysia nghi là thành viên IS vừa bị bắt giữ tại sân bay Jinnah International Airport ở thành phố Karachi của Pakistan.  Giới chức đã thu được 4 khẩu súng ngắn, 8 tạp chí về đạn dược cùng 70 viên đạn các loại được đối tượng giấu trong hành lý và giày.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết