27/04/2023 - 08:41

“Ước mơ bốn bể là nhà” cùng tình yêu thiên nhiên 

BẢO LAM

"Ước mơ bốn bể là nhà" là chương trình truyền hình thực tế trải nghiệm, khám phá văn hóa, ẩm thực khắp mọi miền Tổ quốc theo xu hướng hòa nhập cùng thiên nhiên. Chương trình đang thu hút nhiều người xem bởi những trải nghiệm thú vị, gần gũi và độc đáo. Chương trình phát sóng lúc 19h30 thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV7.

Quang Tuấn (thứ hai từ phải sang), Lê Nam (thứ hai từ trái sang) và Hữu Đằng (trái) học đan gùi cùng người Mạ.

Mỗi tập của "Ước mơ bốn bể là nhà" khoảng 30 phút, qua sự dẫn dắt của người dẫn chính là diễn viên Quang Tuấn, các khách mời sẽ cùng trải nghiệm những vùng đất mới theo phong cách dã ngoại. Chuyến xe "Ước mơ bốn bể là nhà" do Quang Tuấn lái sẽ dần tiến về nhiều vùng đất để khám phá những nét đặc sắc, từ phong tục tập quán đến những món ăn dân dã. Điểm nhấn và cũng khác biệt của "Ước mơ bốn bể là nhà" so với nhiều chương trình thực tế hiện nay chính là những trải nghiệm hoàn toàn dân dã và gần gũi thiên nhiên. Quang Tuấn và hai khách mời đồng hành trên mỗi chặng đường sẽ ghé từng địa danh, hòa nhịp cùng với người dân trong cuộc sống lao động sản xuất hằng ngày, hay trải nhiệm những thử thách, cùng nhau thi thố trong thực hành tay nghề ở các làng nghề truyền thống.

Trong 2 tập đầu tiên của hành trình, Quang Tuấn đã cùng hai khách mời: diễn viên hài Lê Nam và Hữu Đằng theo chân chị K'Oanh (người Mạ) khám phá Mađaguôi đầy thú vị. Với sự dẫn dắt của chị K'Oanh, ba nhân vật trải nghiệm đã cùng đi rừng, hái rau, trà, tìm hiểu văn hóa và đời sống của người Mạ, học cách đan gùi… Sức hấp dẫn của chương trình chính là các nhân vật trải nghiệm như chính người bản địa, đi rừng rồi chuẩn bị bữa ăn dã chiến trong rừng. Mỗi hành trình về mỗi vùng đất cùng hai khách mời như thế sẽ kéo dài khoảng 2 tập, trong đó có đủ các trải nghiệm tìm hiểu đời sống của những người dân bản địa, khám phá các làng nghề, ẩm thực địa phương. Những món ăn do chính người bản địa nấu hoặc chính các nhân vật trải nghiệm làm bữa ăn cho bản thân.

Điểm nhấn của "Ước mơ bốn bể là nhà" là hướng tới thiên nhiên, trong đó các trải nghiệm luôn gắn với nông nghiệp, làng nghề. Đặc biệt, các nhân vật nghỉ ngơi về đêm bằng cách cắm trại ngoài trời. Các thành viên tự dựng lều trại bên suối, bên hồ, trên đồi…, tự chuẩn bị bữa ăn theo phong cách điền dã. Trong 2 tập đầu, Quang Tuấn, Lê Nam và Hữu Đằng tự dựng lều ngủ bên suối của buôn làng Mađaguôi, ở tập 7 và 8 Quang Tuấn lại cùng nghệ sĩ Trung Dân và ca sĩ Khánh Tiên trải nghiệm cắm trại bên hồ Trị An (Đồng Nai).

"Ước mơ bốn bể là nhà" cũng không theo kịch bản, mô típ định sẵn thường thấy ở các chương trình truyền hình thực tế khác. Những trải nghiệm ở đây như một hành trình khám phá tự nhiên, ở mỗi chặng khám phá, tùy theo tình hình thực tế các nhân vật có những hoạt động, hay thử thách phù hợp. Vì thế "Ước mơ bốn bể là nhà" mang đến cho người xem sự thoải mái và cảm nhận như đó là nhật ký hành trình được ghi lại với những bất ngờ dọc trên đường khám phá. Có nhiều vùng đất tưởng thân quen nhưng khi xuất hiện trên chương trình lại mang đến cho người xem nhiều kiến thức mới về văn hóa, những nếp sinh hoạt độc đáo bình dị mà chỉ khi người bản địa tiết lộ thì mới biết.

Khách mời của "Ước mơ bốn bể là nhà" có những bạn nhỏ như Bi Max, Dương Gia Mỹ; những gương mặt trẻ như ca sĩ Khánh Tiên, diễn viên Hữu Đằng… đến những người gạo cội, quen thuộc như: nghệ sĩ Trung Dân, diễn viên Lê Nam, Hứa Minh Đạt… Sự dẫn dắt mộc mạc, gần gũi và tinh thần thích học hỏi, trải nghiệm của Quang Tuấn đã mang đến cho chương trình không ít tiếng cười, sự tươi mới. Có thể nói, "Ước mơ bốn bể là nhà" là chương trình mang đầy năng lượng tích cực, hướng người xem đến những trải nghiệm vừa gần gũi thiên nhiên và đậm chất văn hóa bản địa.

Chia sẻ bài viết