26/06/2020 - 19:33

Ðức, Pháp tăng cường đóng góp cho WHO

Chưa đầy một tháng sau khi Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ðức và Pháp cam kết sẽ đóng góp tài chính thêm cho tổ chức này trong cuộc chiến chống COVID-19.

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Pháp Olivier Veran và Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 25-6, Bộ trưởng Y tế Ðức Jens Spahn cho biết nước này sẽ đóng góp 561 triệu USD, mức đóng góp hàng năm cao nhất Berlin dành cho WHO. Ông Spahn bày tỏ lạc quan gói hỗ trợ tài chính mới sẽ được thông qua tại Quốc hội Ðức vào đầu tháng 7 tới. Trong khi đó, Pháp cũng hứa tài trợ khoảng 100 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu của WHO ở Lyon, đồng thời rót thêm 56 triệu USD.

Các nước đưa ra cam kết trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng rồi khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ với WHO, mặc dù vẫn chưa chính thức gửi thông báo. Chủ nhân Nhà Trắng chỉ trích WHO quá chậm trong việc xử lý đại dịch COVID-19 và “dễ bị tác động” bởi Trung Quốc. Trong giai đoạn 2018-2019, Mỹ đóng góp tổng cộng 893 triệu USD cho WHO, chiếm hơn 15% ngân quỹ của tổ chức này. Khi đó, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất, trong khi Ðức xếp thứ 5 (292 triệu USD).

 WHO hoạt động nhờ vào các khoản phí thành viên của 194 quốc gia và những quyên góp tự nguyện thêm từ các nước này. Ngoài ra, nhiều tổ chức quốc tế và nhà tài trợ tư nhân cũng tiếp sức tài chính cho WHO. Ngân sách năm 2020-2021 của WHO dự kiến vào khoảng 4,8 tỉ USD.

HẠNH NGUYÊN (Theo SCPR)

 

Chia sẻ bài viết