“Tử chiến trên không” là phim Việt đầu tiên khai thác đề tài về không tặc, dựa trên vụ cướp máy bay từng gây chấn động lịch sử hàng không Việt Nam năm 1978. Nội dung hấp dẫn, diễn xuất chắc tay cùng nhịp điệu căng thẳng và nhiều cao trào đã tạo nên sức hút lớn cho tác phẩm.
Phim do Điện ảnh Công an Nhân dân đầu tư sản xuất, Hàm Trần là đạo diễn, đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
.webp)
Poster phim.
Căng thẳng, gay cấn là cảm giác xuyên suốt phim. Mở đầu, chỉ sau vài phút khi máy bay cất cánh, bọn cướp ra tay khống chế tiếp viên và hành khách, ép phi công đổi lịch trình sang nước ngoài. Cuộc đối đấu giữa cảnh vệ, tổ lái máy bay và toán cướp diễn ra nhanh gọn nhưng vô cùng kịch tính, khiến người xem bàng hoàng với độ táo bạo và khốc liệt.
Ít lâu sau, vụ cướp máy bay thứ 2 diễn ra với mô-tip tương tự nhưng do nhóm cướp khác thực hiện, tên cầm đầu là Long (Thái Hòa). Tuy nhiên, lần này, bọn không tặc đụng độ những “con người thép” nên mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng. Cuộc giằng co sinh tử trên không giữa hai phe thiện - ác kéo dài với những diễn biến liên tục, khiến khán giả không thể rời mắt.
Nhịp phim nhanh, tình huống căng thẳng, dồn dập là yếu tố thu hút đầu tiên. Những màn đấu võ và đấu trí diễn ra liên hoàn giữa 2 bên, khiến người xem nghẹt thở, hồi hộp dõi theo từng hành động của các nhân vật. Các trận đánh nhau tay đôi hoặc hỗn chiến trong không gian hẹp trên máy bay được thực hiện sống động, liên tục thay đổi góc quay, tư thế nên không nhàm chán hay lặp lại. Để xoa dịu căng thẳng, phim đôi khi có những tình tiết gây cười nho nhỏ, chủ yếu do đôi tình nhân lệch tuổi (Tiểu Bảo Quốc và Thiên Tú đóng) tạo ra.
Sự cân sức của 2 phe là điểm mấu chốt làm nên kịch tính của phim. Bọn cướp dưới sự dẫn dắt của tên cầm đầu mưu mô, độc ác với một kế hoạch được chuẩn bị chu đáo đã nhanh chóng làm chủ cuộc chơi. Nhưng sau khi bị phản công, bị khống chế, chúng lại trở mình, thay đổi cục diện dưới sự hỗ trợ của tên “trùm cuối” ẩn mình trong nhóm hành khách.
Trong khi đó, cảnh vệ, tiếp viên, tổ lái… dù bị bất ngờ vẫn chống trả đến phút cuối cùng. Ngoài nỗ lực của bản thân, họ còn có sự đoàn kết và phối hợp ăn ý với đồng đội để lật ngược thế cờ. Nếu những cảnh vệ Bình (Thanh Sơn), Sơn (Ma Ran Đô)… khiến người xem cảm phục vì sự mạnh mẽ, bất chấp hiểm nguy để bảo vệ buồng lái, cứu người, cứu máy bay; thì 2 cô tiếp viên Trinh (Katy Nguyễn), Nhàn (Trâm Anh) càng làm mọi người yêu mến vì sự gan dạ, dũng cảm, dù bị tra tấn vẫn không khuất phục. Cơ trưởng và cơ phó phải có tinh thần thép để bình tĩnh xử lý tình huống, cân nhắc thiệt hơn khi sự cố xảy ra…
Diễn xuất là điểm cộng làm nên thành công của phim. Dàn diễn viên từ chính đến phụ ai cũng có đất diễn đủ để tạo ấn tượng và mỗi người đều nỗ lực để mang đến những phân đoạn diễn xuất tốt nhất. Từ sự tàn độc của Long, sự gian xảo của Hải đến sự sợ hãi, nước mắt của các nhân vật nữ hay sự thiếu tự tin của con trai Long… đều được các diễn viên lột tả thuyết phục.
Bối cảnh phim là năm 1978 nên trang phục, đạo cụ được thực hiện chỉn chu, màu phim cổ điển… tái hiện được không gian, thời gian của gần 50 năm trước. Đặc biệt, mô hình máy bay DC-4 trong phim được dựng gần như theo tỷ lệ 1:1 với máy bay thật, được thiết kế đúng với thời kỳ, màu sắc, kích thước khoang…
Ngoài vụ cướp, đạo diễn còn khéo léo lồng ghép tình cảm gia đình vào hầu hết các nhân vật trong phim. Long, Hải, Bình dù ác hay thiện vẫn là những người cha hết lòng vì con. Các đôi vợ chồng, tình nhân sau biến cố càng yêu thương nhau hơn.
Tuy phim còn hạn chế khi sự kết nối, chuyển tiếp giữa 2 vụ cướp máy bay chưa được giải thích rõ; nhưng lối kể gay cấn, nội dung hấp dẫn cùng diễn xuất đồng đều của các diễn viên đã mang lại một tác phẩm hay. Có thể nói, đây là phim hành động xuất sắc hiếm hoi của điện ảnh Việt trong những năm gần đây.
CÁT ĐĂNG