25/03/2015 - 14:39

“Tiếng cú đêm”: Sức hút từ kịch bản khó đoán

Những cuộc rượt đuổi gay cấn, những cuộc thanh lý đẫm máu nhuốm màu hận thù và cuộc điều tra dần rơi vào bế tắc đã tạo nên kịch tính cho "Tiếng cú đêm". Bên cạnh đó, phim xây dựng những nhân vật độc đáo, cá tính qua sự thể hiện chắc tay của cặp đôi Khương Thịnh và Trương Minh Quốc Thái. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 19 giờ 45 phút, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Ba Long, Tư Lân, Năm Quy và Sáu Phụng là bốn tay anh chị kết nghĩa, thao túng các địa bàn ở Sài Gòn. Tư Lân kinh doanh vũ trường, quán bar, bán hàng trắng, thuốc lắc. Sáu Phụng cầm đầu đường dây mại dâm. Ba Long và Năm Quy đạo mạo diễn vai doanh nghiệp, trí thức. Cánh tay đắc lực của Ba Long là Thái (Khương Thịnh) – kẻ có bề ngoài thư sinh nhưng mưu mô, tàn độc. Muốn chiếm quyền hành, Tư Lân âm thầm kết bè phái cùng Hải Trắng – tay anh chị khét tiếng từ Bắc vào và lôi kéo Thảo Ma (Trương Minh Quốc Thái) một tay công an bị sa thải khỏi ngành. Thảo Ma giỏi võ, ngang tàng, liều lĩnh, làm bảo vệ tại quán bar của Phong (Trung Dũng) - con trai Ba Long, nhưng được cha con Ba Long tin dùng nên đầu quân về bè phái của Tư Lân.

Nhân vật Thảo Ma (Trương Minh Quốc Thái) là kẻ liều mạng nhưng nghĩa khí.

Những hành động của bộ tứ Long, Lân, Quy, Phụng đều bị ban chuyên án của thành phố biết được qua thông tin của Thiên Sứ - kẻ giấu mặt, rất rành pháp luật, tâm lý tội phạm. Thế nhưng, từng cái chết của bộ tứ và bọn thuộc hạ thân tín; cũng như mỗi lần hành động bắt tội phạm của lực lượng công an đều bị lộ đã đẩy ban chuyên án rơi vào bế tắc.

"Tiếng cú đêm" có kịch bản khá hấp hẫn, những màn hành động đẹp mắt, mạch phim căng lên theo từng án mạng xảy ra, đẩy cuộc điều tra rơi vào bế tắc. Nhưng đáng chú ý chính là hai nhân vật Thái và Thảo Ma – những người không thể đoán tâm lý qua hình dáng bên ngoài. Mang vẻ thư sinh, trí thức, Khương Thịnh nhập vai Thái một cách hoàn hảo. Dáng vẻ bề ngoài của Thái đánh lừa mọi người và giúp hắn ta che giấu bản chất máu lạnh, giúp hắn trở thành quân sư bên cạnh Ba Long – kẻ đa mưu, đa nghi, nham hiểm. Trương Minh Quốc Thái lại hóa thân thành Thảo Ma khiến người ta khiếp sợ vì sự liều lĩnh khó đoán của hắn. Thảo Ma đã mất tất cả: gia đình, người yêu, sự nghiệp nên hắn ngang tàng, chẳng chịu khuất phục bất kỳ ai. Dẫu vậy Thảo Ma lại là người trọng nghĩa khí, sống tình cảm. Bất chấp nguy hiểm hắn vẫn bảo vệ Ngọc "gà bay" – cô gái bán thân vì gia đình; hay tìm bằng chứng minh oan cho Phong – dù trước đó Phong trở mặt, cắt đứt tình bạn. Gương mặt góc cạnh, ánh mắt cương trực và phong cách bụi bặm của Trương Minh Quốc Thái giúp anh tạo được ấn tượng hợp vai. Nhưng đáng chú ý là diễn xuất lột tả được nội tâm của Thảo Ma. Người xem cảm nhận nỗi đau, sự bất lực của anh khi nhìn người yêu trong tay người khác; hay sự gan dạ, ma lanh đánh lừa Bảo, Phong, Thái khiến người xem nghi ngờ thân phận thực sự của Thảo Ma.

Sự hóa thân tài tình của Khương Thịnh, Trương Minh Quốc Thái khiến người xem nghi ngờ Thái, Thảo Ma chỉ là vỏ bọc. Họ phải chăng là Thiên Sứ - một nhân vật bí hiểm vây quanh bởi nhiều câu hỏi: Hắn là công an chìm do ban chuyên án cài vào; hay thực ra là tên tội phạm giết người trong vỏ bọc thay trời hành đạo? Tất cả vẫn còn là phỏng đoán khi phim chưa kết thúc.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết