20/09/2012 - 21:04

“Tạo sự khác biệt”- giải pháp để doanh nghiệp phát triển bền vững

Cải tiến sức mạnh nội lực, chọn lựa những gì người khác không làm để tạo sự khác biệt là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

"Không có lối đi tốt nhất, điều cốt lõi của chiến lược là tạo ra lối đi riêng của mình"- Giáo sư Michael E. Porter từng nói như thế. Và chân lý này đã và đang được nhiều giám đốc điều hành (CEO) Việt Nam thực hiện để tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp (DN) nhằm thích ứng với những biến động và thay đổi của nền kinh tế. Tại hội thảo CEO 3.0- Khác biệt hay là chết, vừa được Hội Doanh nhân trẻ (HDNT) TP Cần Thơ phối hợp với HDNT TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ tổ chức, một lần nữa khẳng định: Nếu tạo được sự khác biệt, chắc chắn DN sẽ phát triển bền vững!

CEO được xem là người có vai trò quan trọng trong việc dự đoán và thực hiện những thay đổi cần thiết để dẫn dắt DN tồn tại và phát triển. Thời kỳ hội nhập kinh tế với một "thế giới phẳng" tạo cho DN nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức, CEO càng có vai trò quan trọng. Làm gì để thích ứng với những biến động và thay đổi của thị trường cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ? Tạo sự khác biệt cho DN mình là chiến lược quản trị được nhiều CEO lựa chọn hiện nay.

Theo ông Trần Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường, đa phần DN Việt Nam, nhất là DN vừa và nhỏ chỉ chú trọng đến chất lượng, dịch vụ và giá cả. Nếu trước đây 3 yếu tố này là lợi thế cạnh tranh của DN thì giờ đây không còn phù hợp nữa. Bởi trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, các DN không những chịu sức ép cạnh tranh từ các DN trong nước mà còn chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các DN nước ngoài. Dịch vụ tốt, sản phẩm có chất lượng cao và giá cả hợp túi tiền người tiêu dùng là điều bất kỳ DN nào cũng có thể đạt được. Vì vậy, nếu không tạo được nét riêng cho DN thì khó tồn tại lâu dài và không thể phát triển bền vững. Tạo sự khác biệt là giải pháp rất thiết thực giúp DN vững vàng trước bất kỳ đối thủ nào. "Con đường dẫn đến thành công trong quá khứ không còn là bảo đảm cho tương lai nếu DN không tạo được sự khác biệt cho những sản phẩm hay các chuỗi giá trị của DN"- ông Trần Đức Huy khẳng định.

Tạo sự khác biệt là cần thiết nhưng vấn đề là làm thế nào để tạo ra sự khác biệt và ai sẽ là người tạo ra sự khác biệt? Đây là điều khiến không ít DN lo lắng. Theo ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lộc Group, tạo sự khác biệt cũng đồng nghĩa với việc DN phải sáng tạo ra cái mới, những sản phẩm, dịch vụ chưa từng có trên thị trường. Đây là vấn đề rất khó, nhất là đối với những DN đã có thương hiệu và thành công trên thị trường nhưng cũng không có nghĩa là không làm được! Thay đổi không có nghĩa là phải lập tức thay đổi hết các chiến lược kinh doanh DN đang thực hiện mà phải có lộ trình, kế hoạch cụ thể. Có thể tạo sự khác biệt bằng cách thay đổi trong sản phẩm, hàng hóa, thay đổi từ một chuỗi giá trị … Khi đã có cái riêng, DN không phải lo lắng sẽ có các DN cùng ngành đeo đuổi cùng giá trị.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho rằng: DN đã thành công thì càng khó để tạo sự khác biệt. Muốn tạo sự khác biệt đòi hỏi CEO phải có tầm nhìn chiến lược, không ngừng học hỏi và phải biết sử dụng cái đầu của người khác. Đặc biệt phải biết lắng nghe những phản ứng từ phía khách hàng cũng như phát hiện những cán bộ, nhân viên có khả năng sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới. Từ đó chọn lọc và tạo điều kiện để phát huy những sáng kiến ấy. Không nhất thiết CEO là người có ý tưởng sáng tạo hay tạo sự khác biệt. Nhưng CEO phải là người có quyết tâm cao và đi đầu trong việc thực hiện. Ngoài ra, để nâng tính hiệu quả, khi tạo sự khác biệt, người lãnh đạo phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cộng sự, nhân viên cấp dưới để họ tham gia vào quá trình tạo cái mới, khi đó khả năng thành công sẽ cao hơn.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Trai Hoàng Gia, cho rằng: Lèo lái con thuyền kinh doanh thành công trước sự biến động của nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập là chuyện không dễ. Song, khi cạnh tranh bằng chiến lược sáng tạo, tổ chức mô hình hoạt động khác đối thủ; tạo sự đột phá trong sản phẩm, dịch vụ, đưa ra những giá trị khác biệt, độc đáo không những nâng cao doanh thu mà còn giúp DN xây dựng ưu thế cạnh tranh bền vững.

Gầy dựng được một DN, một thương hiệu đã khó nhưng làm sao duy trì và phát triển bền vững DN là chuyện càng khó hơn. Để phát triển bền vững, DN phải luôn nhận diện được tầm quan trọng của tính liên tục trong chiến lược, cải tiến sức mạnh nội lực, chọn lựa những gì người khác không làm để tạo sự khác biệt là chìa khóa giúp DN thành công!

Bài, ảnh: THU HOÀI

Cải tiến sức mạnh nội lực, chọn lựa những gì người khác không làm để tạo sự khác biệt là chìa khóa giúp do

Chia sẻ bài viết