18/09/2019 - 15:00

“Sống gượng”- Cảnh báo nạn bạo hành gia đình 

Chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Lê Tuyết, “Sống gượng” phản ánh những bi kịch và hệ lụy của bạo hành gia đình. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 22 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, trên kênh HTV9.

Ngọc (Lê Chi Na, trái) luôn phải sống trong cảnh bị bạo hành bởi người chồng mà cô thương yêu.

Sau khi chồng mất, bà Vân đi thêm bước nữa với ông Hưng và mang con gái riêng là Ngọc (Lê Chi Na) về sống cùng. Ông Hưng gia trưởng, ích kỷ, trọng nam khinh nữ; nên cuộc sống của mẹ con Ngọc cơ cực và vất vả hơn cả khi sống cảnh mẹ góa con côi. Khi bà Vân sinh bé trai thì Ngọc càng chịu nhiều thiệt thòi. Lớn lên trong gia đình luôn tồn tại bạo hành từ thể xác đến tinh thần, Ngọc dần thích nghi.

Trong quá trình học nghề và đi làm, Ngọc đã gặp gỡ và yêu Huy (Quang Sự). Chuyện tình của họ bị phản đối bởi ông Hưng hứa gả Ngọc cho Dương (Quang Thái) - cháu trai của bạn ông. Dương là bạn thanh mai trúc mã của Ngọc và dành tình cảm thật lòng cho cô. Trái lại, Ngọc ác cảm với Dương vì hôn ước, nên kiên quyết kết hôn cùng Huy. Nhưng hạnh phúc đó không như Ngọc tưởng tượng. Sau đêm tân hôn, Ngọc mới nhận ra bản chất của Huy khi anh ta lấy cớ từng bị thương ở đầu nên không kiểm soát được cơn giận, khi say thì liên tục đánh và sỉ nhục cô với những ghen tuông bóng gió. Ngọc có ý nghĩ thoát khỏi người chồng vũ phu, nhưng sự cả tin, tình yêu dành cho Huy và suy nghĩ phải cho con một mái ấm vẹn toàn khiến Ngọc chùn bước, tiếp tục sống gượng. Những trận bạo hành ngày càng tăng khiến Ngọc sinh non, mất đi đứa con thứ hai và vô sinh. Đến nước này, Ngọc quyết ly hôn và giành quyền nuôi con.

“Sống gượng” phản ánh nạn bạo hành gia đình, vốn vẫn đang hiện hữu và len lỏi trong đời sống. Vấn đề phim đặt ra là nạn nhân của những bi kịch này vẫn sống chung và xem sự bạo hành như là định mệnh, số phận. Những người phụ nữ rơi vào bi kịch lựa chọn im lặng, nhẫn nhịn, hy sinh với suy nghĩ vì con. Nhưng chính lựa chọn đó dẫn đến những bi kịch lớn hơn...

Qua cuộc đời của bà Vân, Ngọc và những người phụ nữ chung số phận, “Sống gượng” đã chuyển tải thông điệp đến nạn nhân của nạn bạo hành rằng: Để gia đình được êm ấm, điều tiên quyết là sự bình đẳng và quyền được sống đúng với phẩm giá của người phụ nữ phải được coi trọng. Mọi sự cam chịu, nhẫn nhịn đều không thể giúp họ thay đổi số phận.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sống gượng