08/07/2021 - 08:26

“Run” - Khi tình thương con biến thành cực đoan 

“Run” (Trốn chạy) là phim tâm lý của Mỹ, mang đến cho người xem câu chuyện hồi hộp, căng thẳng và đầy ám ảnh về tình thương cực đoan của người mẹ dành cho con gái. Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 10-7 trên kênh HBO.

Phim “Run”.

Cô gái trẻ Chloe (Kiera Allen) bị liệt phải ngồi xe lăn và còn mắc nhiều bệnh về tim mạch, hen suyễn, phát ban… Bệnh của cô được cho là kết quả của ca sinh non đầy bi kịch. Luôn ở bên cô để chăm sóc, bảo bọc, từng ly từng tí là người mẹ Diane (Sarah Paulson). Chloe được mẹ dạy học tại nhà và không cho tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không được có điện thoại riêng và khi dùng internet phải được sự cho phép của mẹ. Cô không có bạn bè và chỉ quanh quẩn ở nhà. Ở tuổi 17, Chloe ghi danh và mong muốn được học đại học, nhưng mỗi lần người đưa thư đến, mẹ cô ra nhận và thông báo không có hồi âm từ trường khiến cô thêm buồn bã. Cho đến một ngày, Chloe tình cờ phát hiện thuốc mà mẹ cho cô uống mỗi ngày có vấn đề. Cô tìm mọi cách tìm hiểu xem đó là thuốc gì và khi biết được công dụng của nó, cô hoảng sợ vô cùng. Chloe tìm cách trốn chạy khỏi mẹ của mình…

Mở đầu bằng ca sinh non của người mẹ và tiếp theo là cuộc sống thường nhật của 2 mẹ con trong ngôi nhà ở ngoại ô. Dần dần, nhịp phim được tăng lên theo mỗi lần cô gái khám phá ra điều bất thường từ người mẹ. Khán giả bị cuốn vào từng chi tiết, hành động của 2 mẹ con và càng lúc càng ngỡ ngàng trước sự thật được bóc tách. Cô gái trẻ bệnh tật yếu ớt nhưng rất thông minh, giỏi công nghệ, tìm mọi cách điều tra điều bản thân nghi ngờ và sau khi biết được sự thật thì bỏ trốn hết lần này sang lần khác. Nhưng mẹ cô, người phụ nữ khôn ngoan và tinh ranh đã ngăn chặn con gái bằng nhiều cách. Cuộc đấu trí của hai mẹ con thật sự khiến người xem hồi hộp dõi theo đến tận phút cuối.

Tình mẫu tử vốn được ca ngợi trong rất nhiều tác phẩm điện ảnh trước đây thì ở “Run” lại được khắc họa theo một hướng mới: cực đoan và ích kỷ. Người mẹ yêu thương con một cách mù quáng, không muốn con rời xa vòng tay nên đã đầu độc con bằng thuốc, biến đứa trẻ lành lặn thành tật nguyền để con mãi mãi thuộc sở hữu và nằm trong vòng kiểm soát. Không dừng lại ở đó, cú lật bất ngờ ở giữa phim càng khiến khán giả ghê sợ trước tâm lý, hành động không bình thường của người mẹ. Qua đó, đẩy nỗi sợ hãi của cô con gái lên đến đỉnh điểm, thà chết chứ không muốn bị khống chế, ràng buộc suốt đời.

Tuy vẫn còn đôi chỗ mang tính sắp đặt nhưng với tình tiết gãy gọn, nội dung kịch tính, kịch bản chắc tay, góc quay và nhạc phim được xử lý tốt, diễn xuất tuyệt vời… “Run” được các nhà phê bình lẫn khán giả đánh giá cao. Bối cảnh phim phần lớn ở trong nhà và tập trung vào 2 diễn viên chính, nhưng “Run” đủ sức tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và gửi gắm thông điệp ý nghĩa về hệ lụy của việc yêu thương ai quá mức, dẫn đến sai lầm và cực đoan. Trong đó, diễn xuất của hai diễn viên chính là điểm sáng nhất phim. Sarah Paulson, nữ diễn viên chuyên trị các vai diễn gai góc, dễ dàng hóa thân thành người mẹ thương con mù quáng và có phần bệnh hoạn. Kiera Allen - diễn viên trẻ khuyết tật - không hề lép vế bạn diễn nổi tiếng - đã mang lại trải nghiệm “đứng tim” cho khán giả, dù đây là vai diễn đầu tay của cô.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết