02/06/2013 - 21:16

“Nở rộ” cửa hàng tiện ích

Nhiều cửa hàng tiện ích đã và đang nở rộ tại TP Cần Thơ (Ảnh chụp tại cửa hàng tiện ích Minh Thiện, đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy).

Cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn hay còn gọi là siêu thị mini đã và đang phát triển mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, TP Cần Thơ cũng không ngoại lệ. Loại cửa hàng này đang thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng bởi tính tiện ích của nó...

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện ở TP Cần Thơ không khó để bắt gặp các cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn. Những năm gần đây, loại hình kinh doanh này được nhiều giới đầu tư hướng đến và người tiêu dùng (NTD) cũng rất ưa chuộng. Chị Trần Ngọc Hân ở đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, nói: Cửa hàng tự chọn rất tiện lợi không khác gì siêu thị từ cách bài trí đến phục vụ, hàng hóa đa dạng, giá cả cũng rẻ hơn so với siêu thị, thanh toán nhanh nên tôi thường đi cửa hàng mua các vật dụng cần thiết trong nhà.

Tại TP Cần Thơ có thể kể hàng loạt các cửa hàng kinh doanh với hình thức này như: hệ thống cửa hàng lương thực thực phẩm (LTTP) của Công ty Lương thực Sông Hậu, Cửa hàng tiện ích G7 Mart, Siêu thị tự chọn Ngọc Tiên, Cửa hàng tự chọn Thanh Thanh, Shop Minh Thiện, Shop Mỹ Loan, Cửa hàng tiện ích Minh Thư... Các cửa hàng này chủ yếu nằm trên các con đường lớn ở các quận, huyện. Ngoài ra, vẫn có không ít cửa hàng  tiện ích len lỏi vào các khu dân cư, khu công nghiệp, chế xuất... đáp ứng nhu cầu NTD.

Theo nhiều chủ cửa hàng tiện ích, ngày nay do bận rộn công việc, NTD ít có thời gian để vào mua sắm tại các siêu thị lớn và các siêu thị mini nằm len lỏi tại các khu dân cư, khu chế xuất… với các tiện ích của nó đã giải quyết được vấn đề thời gian và nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn, nhưng các cửa hàng tiện ích này ngày càng phát huy được thế mạnh của mình. Dù không dồi dào về hàng hóa cùng với các chương trình khuyến mãi lớn nhưng do nhận định được đối tượng, điểm mạnh của mình nên mô hình cửa hàng tiện ích ngày càng gần gũi với từng hộ gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Chủ siêu thị tự chọn Ngọc Tiên, ưu điểm của cửa hàng tiện ích là kiểm soát đầu vào hàng hóa chặt chẽ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này phù hợp với xu hướng hiện nay, khi người tiêu dùng có ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch. Những cửa hàng này nằm ở nhiều vị trí khác nhau tạo kênh phân phối tiện lợi cho người dân. Khắc phục được một số nhược điểm từ các siêu thị lớn như mất nhiều thời gian khi gửi xe, chờ đợi tính tiền... đặc biệt giá cả cũng rẻ hơn so với siêu thị, ít nhất là 10%. Vì thế, các điểm mua sắm này ngày càng thu hút NTD.

Chị Võ Thị Thoảng, quản lý shop Minh Thiện - một cửa hàng tự chọn trên đường Trần Quang Diệu, cho biết: Trước đây shop chỉ buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ, thời gian gần đây do NTD yêu cầu cao hơn trong cách lựa chọn hàng hóa cũng như cách thức phục vụ nên shop phát triển thành cửa hàng tự chọn. Loại cửa hàng này tạo sự thoái mái cho NTD khi mua hàng, đa dạng sản phẩm, giá rẻ, thanh toán nhanh, tiết kiệm thời gian… nên được nhiều người lựa chọn.

Tuy diện tích, không gian trưng bày tại các cửa hàng tiện ích không rộng như các siêu thị lớn nhưng các chủ cửa hàng tiện ích không ngừng nâng cao tính hấp dẫn của cửa hàng mình đối với khách hàng, như: nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp đội ngũ phục vụ, đặc biệt là việc thực hiện các chương trình tư vấn, hậu mãi để thu hút và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, việc trang bị các thiết bị đi kèm như thiết bị camera an ninh, giá kệ siêu thị, đầu đọc mã vạch, tính tiền tự động, máy in hóa đơn đã dần tạo được uy tín, thương hiệu với NTD.

Tại Cửa hàng tiện ích Minh Thư (Công ty TNHH Minh Thư), đường 30 Tháng 4, siêu thị tự chọn Ngọc Tiên,  đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, thường xuyên duy trì chương trình khách hàng thân thiết bằng cách tích lũy điểm khi mua hàng. Khi tích lũy được khoảng 50 điểm, khách hàng sẽ nhận được một phần quà có giá trị từ cửa hàng. Bên cạnh, các cửa hàng tiện ích cũng thực hiện các dịch vụ gia tăng khác như: hướng dẫn sử dụng hàng hóa, giao hàng tận nhà miễn phí với hóa đơn trên 300.000 đồng... Chị Nguyễn Thị Minh Trang, nhân viên bán hàng Cửa hàng tiện ích Minh Thư, cho rằng, bên cạnh việc đa dạng hàng hóa, giá rẻ thì cách phục vụ thân thiện có văn hóa cũng là điều quan trọng để giữ chân khách hàng trong giai đoạn nở rộ loại hình kinh doanh này…

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, sự xuất hiện của cửa hàng tiện ích buộc tiểu thương ở chợ truyền thống phải tự làm mới mình. Chuyện nói thách sẽ phải chấm dứt và sản phẩm cũng phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… Muốn tồn tại, tiểu thương phải dần thay đổi phong cách phục vụ, bởi các cửa hàng tiện ích làm tốt khâu này. Không những thế, thời gian qua, vào những thời điểm thị trường biến động, các cửa hàng này có vai trò lớn trong việc bình ổn giá… nhiều khả năng hình thức kinh doanh này sẽ còn nở rộ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TÙNG THƯ

 

Chia sẻ bài viết