07/01/2017 - 10:30

“Nhà giả kim” và hành trình đi tìm kho báu cuộc đời

Tiểu thuyết "Nhà giả kim" của nhà văn Paulo Coelho viết bằng tiếng Bồ Đào Nha xuất bản lần đầu năm 1988 tại Brazil. Đến nay, tác phẩm được dịch sang 67 thứ tiếng, bán được hơn 65 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

Tại Việt Nam, sách được Lê Chu Cầu dịch, NXB Văn Học phối hợp Nhã Nam ấn hành năm 2016.

 

"Nhà giả kim" giành được nhiều giải thưởng văn chương quốc tế. Trong đó, có Giải thưởng sách vàng Nielsen 2004 của Vương quốc Anh, Giải thưởng Grand Prix Litteraire Elle của Pháp năm 1995 và Giải thưởng quốc tế Corine dành cho tiểu thuyết năm 2002 của Đức. Tiểu thuyết như một câu chuyện cổ tích giản dị, giàu chất thơ, thấm đẫm những minh triết huyền bí của phương Đông.

Câu chuyện kể về chàng chăn cừu Santiago ở Tây Ban Nha, vốn chọn công việc này để được tự do đi đây đi đó, học hỏi từ cuộc sống; chứ không theo con đường mà cha mẹ chọn sẵn. Cậu liên tiếp mơ giấc mơ rằng bản thân được một đứa trẻ dẫn đến Kim Tự Tháp ở Ai Cập tìm kho báu. Từ lời giải mộng của một thầy bói, Santiago gặp một người đàn ông lớn tuổi kỳ lạ xưng là vua của xứ Salem. Người này khuyên cậu lên đường tìm kho báu để thực hiện ước mơ. Chàng trai quyết định bán bầy cừu, vượt đại dương và sa mạc để đến Kim Tự Tháp. Trên đường đi, chàng bị lừa mất hết tiền, phải làm công cho một cửa tiệm pha lê để có lộ phí. Chặng đường tiếp theo xảy ra nhiều cản ngại, từ chiến tranh, cướp bóc đến cả tiếng sét ái tình, khiến Santiago nhiều lần muốn bỏ cuộc. Nhưng nhà giả kim ở ốc đảo trên sa mạc đã động viên và giúp đỡ cậu đi tiếp. Bằng ý chí và nghị lực, chàng trai đã vượt qua được những khó khăn, thách thức để đến đích và tìm được kho báu của đời mình.

Thông điệp của tác phẩm rất rõ ràng và được thể hiện xuyên suốt câu chuyện: đừng để nỗi sợ hay khó khăn cản bước, hãy cứ đi rồi sẽ đến, hãy sống trọn vẹn với ước mơ và mục tiêu trong đời mỗi người. Câu chuyện của chàng chăn cừu Santiago đại diện cho thông điệp ấy. Hành trình vượt qua gian khó khi tìm kho báu đã dạy cho cậu nhiều điều hữu ích về cuộc sống mà không sách vở nào có được; giúp cậu khám phá bản thân, chinh phục thử thách và vững tin vào con đường đã chọn. Kho báu ở đây không đơn thuần là vàng bạc, là những vật chất giá trị mà còn là niềm tin, khát vọng và hạnh phúc mà con người luôn muốn có. Do đó, dù hành trình của chàng chăn cừu có nhiều điều kỳ lạ, huyền bí mang màu sắc tâm linh, cổ tích thì câu chuyện tươi sáng và thông điệp ý nghĩa của tác phẩm vẫn chinh phục hàng triệu trái tim của độc giả khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh nhân vật chính, các nhân vật phụ cũng để lại ấn tượng sâu sắc. Đó là chàng trai người Anh cả đời nghiên cứu về thuật giả kim, khát khao trở thành một nhà luyện kim đan thực sự; nhà giả kim trên sa mạc và đức vua Salem với những lời khuyên thông tuệ; ông chủ tiệm pha lê tốt bụng, chân thành… Tất cả đã góp phần làm nên một câu chuyện hấp dẫn, đặc sắc và ý nghĩa. 

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết