21/09/2017 - 10:51

“Ngọc thô” của bóng chuyền Vĩnh Long 

Thời gian qua, bóng chuyền Vĩnh Long giới thiệu nhiều gương mặt nổi bật cho đội tuyển quốc gia cả nam lẫn nữ. Tại Giải bóng chuyền quốc tế Vĩnh Long mở rộng vừa diễn ra từ ngày 11 đến 16-9, một gương mặt mới đầy hứa hẹn xuất hiện: phụ công Nguyễn Thị Bích Tuyền. Cô thi đấu mạnh mẽ, ghi rất nhiều điểm cho đội nhà.

Chiếc cúp vô địch nội dung nữ thuộc về đội Truyền hình Vĩnh Long sau khi đánh bại đội Hóa chất Đức Giang Hà Nội trong trận chung kết. Đây là trận đấu nhiều cảm xúc, khi trình độ giữa hai đội không có sự chênh lệch, liên tục tranh chấp từng điểm một, giằng co trong từng hiệp đấu. Tuy nhiên, sự xuất sắc trong những thời điểm quyết định của các cô gái Vĩnh Long, đặc biệt là Bích Tuyền, đã giúp đội chủ nhà giành chiến thắng 3-0 (25/20, 25/23, 25/22).

Nguyễn Thị Bích Tuyền (bìa phải) với tay chắn rất cao tại Giải bóng chuyền quốc tế Vĩnh Long mở rộng 2017. Ảnh: DƯƠNG THU

HLV Nguyễn Hoàng Oanh của Trường Năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Bích Tuyền được phát hiện trong dịp tuyển sinh cuối năm 2013  tại Trường cấp 2- 3 Nguyễn Đình Chiểu. Khi đó, Bích Tuyền đang học lớp 8, mới 13 tuổi mà đã cao 1m73. Việc thuyết phục Bích Tuyền vào Trường Năng khiếu TDTT cũng khá vất vả bởi em là con một. Đến đầu năm 2014, em mới tập trung vào đội năng khiếu bóng chuyền”. Bích Tuyền phát triển rất nhanh, từ một học sinh chưa biết đến thể thao, đã quen thuộc với trái bóng và có sức bật trên lưới rất tốt- 3m13- hơn cả đàn chị Hà Ngọc Diễm (3m10).

Sau 2 năm rèn luyện, Bích Tuyền lọt vào “tầm ngắm” của HLV Nguyễn Xuân Dung và được gọi bổ sung lên đội tuyển tỉnh (Truyền hình Vĩnh Long) khi mới 16 tuổi. Từ đó cho đến nay, Bích Tuyền đã cùng các đàn chị tranh tài tại Giải vô địch quốc gia. Cũng trong năm 2016, Bích Tuyền cùng đồng đội đăng quang tại Giải bóng chuyền quốc tế tỉnh Vĩnh Long mở rộng và bảo vệ thành công ngôi vô địch giải năm nay.

Bích Tuyền tâm sự: “Kỷ niệm khó quên nhất với Tuyền là được thi đấu trong màu áo tuyển trẻ quốc gia tại Giải bóng chuyền quốc tế VTV Cup 2017 vừa qua ở Hải Dương. Bởi đây là lần đầu tiên, Tuyền thi đấu tại miền Bắc mà không có các chị, các bạn trong đội. Khi được Ban Huấn luyện cho vào sân, Tuyền đã cố gắng vượt bậc để thi đấu tốt”. Bích Tuyền là một trong số những VĐV chơi nổi bật mỗi khi được HLV Thu Ngọc trao cơ hội vào sân tại VTV Cup 2017 và đem lại cảm hứng trên khán đài với những pha tấn công biên mạnh mẽ, những cú đập bóng cắm vạch 3m.

Sau VTV Cup 2017, Bích Tuyền  được giới chuyên môn đánh giá là phát hiện lớn nhất, “viên ngọc thô” cần được đầu tư. Dù còn những hạn chế về khả năng bắt chuyền một, nhưng Bích Tuyền đang là gương mặt tiềm năng của bóng chuyền Việt Nam. Trước mắt, cô hứa hẹn sẽ giúp đội Truyền hình Vĩnh Long bùng nổ tại Giải cúp CLB trẻ toàn quốc vào cuối tháng 9-2017 diễn ra tại Nha Trang. Sau đó, Bích Tuyền cùng đồng đội chuẩn bị cho vòng 2 Giải vô địch quốc gia, trước khi khoác áo U19 Việt Nam tham dự các sân chơi khu vực và châu lục vào năm 2018. 

DƯƠNG THU

Chia sẻ bài viết