27/07/2017 - 17:33

“Ngày trở lại” của bơi lội Cần Thơ

Vào trung tuần tháng 7, tham dự Giải bơi- lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2017 tại Hà Nội, lần đầu tiên sau nhiều năm, đội bơi lội Cần Thơ có vận động viên (VĐV) phá kỷ lục quốc gia ở các nhóm tuổi 14 và 11. Thành tích này hứa hẹn cho “ngày trở lại” của bơi lội Cần Thơ trên đường đua xanh.
Giải đấu diễn ra tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình, Hà Nội, từ ngày 10 đến 18-7, với hơn 216 VĐV của 26 đơn vị tham dự. Đội bơi lội Cần Thơ gồm có 8 VĐV thi đấu các nội dung dành cho lứa tuổi, đạt được 2 HCV, 9 HCB, 4 HCĐ, xếp hạng 8 toàn đoàn. Đóng góp đáng kể vào thành tích chung là VĐV Bùi Hữu Hiệu, với 2 HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục quốc gia nhóm tuổi 14 ở nội dung 200m và 400m tự do. Hữu Hiệu cũng là VĐV nổi bật của bơi lội Cần Thơ trong thời gian gần đây, vừa được triệu tập vào đội tuyển quốc gia từ hôm 1-7. Bên cạnh đó, nữ kình ngư Lê Ngọc Minh Thư cũng giành được 3 HCB, 1 HCĐ, vượt qua kỷ lục quốc gia nhóm tuổi 11 ở nội dung 50m bướm, với thành tích 32”08 (kỷ lục cũ là 32”44). Cũng chỉ sau hơn 1 năm luyện tập, VĐV Nguyễn Xuân Tùng đã vượt qua kỷ lục quốc gia nhóm tuổi 11 ở nội dung 50m tự do nam, với thành tích 30”34 (kỷ lục cũ là 30”59). 

Các VĐV năng khiếu bơi lội Cần Thơ tập luyện tại hồ bơi Công an. Các VĐV năng khiếu bơi lội Cần Thơ tập luyện tại hồ bơi Công an. 

Ở giải đấu được xem là quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu đối với VĐV năng khiếu, việc đạt kết quả trên là khả quan, đặc biệt với môn bơi lội Cần Thơ sau quãng thời gian hụt hẫng lực lượng. Còn nhớ sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần VIII năm 2012, bơi lội Cần Thơ thừa hưởng lực lượng khá hùng hậu với rất nhiều VĐV lứa tuổi năng khiếu tiềm năng đã đoạt 12 HCV, 10 HCB, 15 HCĐ năm đó. Tuy nhiên, 2 năm sau, bơi lội Cần Thơ chỉ có duy nhất VĐV Lương Văn Triệu tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014 và không đạt thành tích như mong muốn. Từ đó, việc duy trì đội bơi lội liên tục gặp khó khăn, thiếu hụt lực lượng kế thừa và tuyến năng khiếu bị chững lại. Cho đến đầu năm 2016, Cần Thơ chiêu mộ HLV Nguyễn Công Đúng về lãnh đạo đội, cải tổ lại bộ môn. Nhiều VĐV bị loại sau đợt sát hạch, sàng lọc và tuyển mộ lại lực lượng mới. HLV Nguyễn Công Đúng cho biết: “Hiện tại, đội bơi lội có 20 VĐV, lớn nhất là sinh năm 2001 và nhỏ nhất sinh năm 2009. Các VĐV luyện tập 2 buổi sáng và chiều tại hồ bơi Công an. Các VĐV có tiềm năng và nếu được quan tâm đầu tư đúng mức sẽ đạt thành tích tốt ở các giải quốc gia trong tương lai”. 
Việc giới thiệu được các VĐV năng khiếu, đạt thành tích tốt ở giải quốc gia là tín hiệu mừng cho bơi lội Cần Thơ. Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Công Đúng, việc khen thưởng dành cho các VĐV của Cần Thơ hiện còn chưa phù hợp, gây khó cho ban huấn luyện trong duy trì lực lượng, vì không khuyến khích được VĐV trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, việc luyện tập ở hồ bơi ngoài trời như hiện tại làm cho VĐV mất nhiều sức so với các VĐV ở đơn vị có hồ bơi mái che. Với điều kiện tập luyện hiện nay, các VĐV năng khiếu có thể đạt trình độ như trên, nhưng để nâng cao kỹ thuật và khối lượng tập nhiều hơn, thì cần tập trong nhà với thời gian kéo dài.
Trong hoàn cảnh còn khó khăn, sự xuất hiện những VĐV như Hữu Hiệu, Minh Thư... mở ra niềm tin về sự trở lại của bơi lội Cần Thơ trong tương lai gần. 
Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết