11/04/2017 - 22:03

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp nhà nước cần tầm nhìn chiến lược trong quản lý điều hành

Sáng 11-4, tại Hà Nội diễn ra Lễ Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Đảng Bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, 11/4/2007 - 11 /4/2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2016 Khối thi đua các cơ quan của Đảng" cho Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau 10 năm thành lập, Đảng bộ Khối có 35 đảng bộ với trên 1.100 tổ chức cơ sở đảng và gần 81.000 đảng viên. Những năm qua, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối luôn thể hiện tốt vai trò là công cụ để Đảng, Nhà nước điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh. Hàng năm, các doanh nghiệp Trung ương đóng góp 1/3 ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho gần 1 triệu lao động. Trong 10 năm, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đã dành gần 31 nghìn tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá 10 năm qua, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển đất nước. Các doanh nghiệp Nhà nước đóng tỷ lệ cao vào GDP với 26-30%, là công cụ quan trọng của Nhà nước để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng.

Nêu lên một số bất cập, tồn tại của Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác cán bộ. Thủ tướng cho rằng, công tác cán bộ đúng, chính xác, cán bộ không hư hỏng thì doanh nghiệp sẽ thành công. Do đó, các doanh nghiệp cần rút ra bài học trong công tác quản lý đầu tư và quản lý vốn, tránh tình trạng vay vốn lớn, đầu tư dàn trải nhưng quản lý không tốt dẫn đến hậu quả xấu.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao vai trò và năng lực cấp ủy trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Theo đó, công tác Đảng phải đi trước, chủ động và đổi mới trong công tác xây dựng Đảng; xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, chống 27 biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ rõ. Đặc biệt, doanh nghiệp Nhà nước phải triệt để tiết kiệm.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước cần luôn nghiên cứu, rèn luyện để có tư duy, tầm nhìn chiến lược trong quản lý điều hành trước bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, trước xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng và thị trường nội địa 100 triệu dân. Nhấn mạnh doanh nghiệp nhà nước phải năng động, sáng tạo, quyết liệt, Thủ tướng cho rằng, khi tâm sáng, trách nhiệm cao mà không dám làm gì thì cũng sẽ không có gì.

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết