Bộ phim kinh dị “Khế ước bán dâu” được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Thục Linh. Nội dung khá hấp dẫn với kịch bản lớp lang; chất liệu dân gian kết hợp màu sắc tâm linh - kỳ bí của dòng phim cổ trang đã tạo được nét riêng cho phim. Tuy nhiên, phim chưa tạo được bất ngờ cũng như sự bùng nổ về cảm xúc vì thiếu điểm nhấn.
Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc
Chuyện phim bắt đầu với cảnh đám cưới của Nhài (Lâm Thanh Mỹ) và công tử thứ hai của nhà họ Vũ là Thế Định (Hữu Vi). Trong lễ cưới, Nhài theo sự hướng dẫn của cha chồng là ông Tri (NSƯT Trung Anh), thực hiện nghi thức cắt máu tuyên thệ khi làm dâu hào môn. Chuỗi ngày sau đó, Nhài hoang mang, lo sợ khi chứng kiến nhiều điều bí ẩn, kỳ lạ trong gia tộc. Từ việc mẹ chồng mắc một chứng bệnh kỳ lạ, luôn giấu mình trong phòng kín đến những chiếc bóng, âm thanh lôi kéo cô trong đêm rằm, các nô bộc trong nhà chết hoặc mất tích không rõ nguyên nhân… Đỉnh điểm là khi Nhài phát hiện, mình đã dính vào “khế ước” với quỷ dữ.
Có một cốt truyện nền hấp dẫn từ tiểu thuyết, được đạo diễn bởi Lê Văn Kiệt (nổi tiếng với phim “Hai Phượng”, “Bóng đè”), “Khế ước bán dâu” bước đầu thu hút khán giả yêu thích thể loại kinh dị đến rạp. Bên cạnh đó, phim được đầu tư, triển khai quy mô từ bối cảnh đến phong tục, nghi lễ… Cơ ngơi nhà họ Vũ được bao bọc bởi khung cảnh sông nước, núi non trữ tình. Nhà cửa và kiến trúc đậm nét cổ xưa, trang phục được chăm chút thiết kế tỉ mỉ… Phim không lạm dụng các màn hù dọa mà gieo rắc nỗi sợ bằng không gian u ám, các chi tiết gây tò mò, căng thẳng; một số cảnh theo hình thức body horror (kinh dị thể xác)...

Vợ chồng Thế Định (Hữu Vi) và Nhài (Lâm Thanh Mỹ) trong phim.
Cấu trúc phim được tiến triển theo tuyến tính thời gian, nhịp phim và mạch truyện càng về sau càng được đẩy nhanh và các nút thắt dần được tháo gỡ. Kết thúc là màn quyết đấu giữa người và quỷ theo mô-típ thường thấy. Điểm ấn tượng duy nhất của phim cũng chính là trận pháp trừ tà gay cấn ở cuối phim. Trận pháp này không bị trùng lắp với các phim kinh dị của các nước khác, cũng là điểm sáng tạo trong phim.
Xét tổng thể, “Khế ước bán dâu” là một phim tròn trịa khi đặt vấn đề và giải quyết vấn đề khá hợp lý. Phim đề cập nhiều vấn đề trong xã hội xưa như: trọng nam khinh nữ, chuyện sinh con nối dõi tông đường, tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi, sự trả giá của lòng tham khi con người bán mình cho quỷ dữ… Tuy nhiên, với thời lượng hơn 2 tiếng, kịch bản đôi lúc còn dàn trải, lan man, phim không có nhiều cú lật bất ngờ, cái kết dễ đoán, nhân vật cũng lưng chừng, chưa đủ sức nặng để tạo sự đột phá, mới mẻ. Với phần lớn khán giả, phim giống như món ăn vừa miệng, không nhạt nhưng cũng không đặc sắc.
“Khế ước bán dâu” đã được chọn vào hạng mục Midnight Passion của Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 30 - một trong năm sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu châu Á. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim kinh dị Việt Nam góp mặt ở hạng mục này. Bên cạnh đó, tác phẩm còn có kế hoạch phát hành thương mại tại 22 quốc gia, trong đó có cả Hàn Quốc - thị trường khắt khe với thể loại kinh dị.
CÁT ĐẰNG