25/04/2019 - 07:32

Ðiểm sáng xây dựng trường mầm non điển hình đổi mới 

Xác định mầm non (MN) là bậc học quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) quan tâm xây dựng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, tạo mọi điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục MN. Cùng với việc hình thành tư duy, nhận thức cho trẻ, các trường MN chú trọng hoạt động giáo dục thể chất, phát triển vận động để giúp trẻ hoạt bát, hứng thú trong học tập... Những năm qua, Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh là một trong những đơn vị nỗ lực thực hiện các mục tiêu trên.

Góc sáng tạo của trẻ tại Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh.

► Niềm vui  tiếp nối

 Bước vào khuôn viên Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là dãy lớp học khang trang với màu sơn sáng đẹp. Dưới cái nắng như đổ lửa, oi bức của những ngày tháng 4, nhưng sân trường rợp bóng cây xanh, hoa, kiểng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tiếng nô đùa của trẻ em náo nhiệt cả trường. Anh Vũ Phong, ở thị trấn Vĩnh Thạnh có con theo học tại trường, chia sẻ: “Con, cháu tôi thật may mắn được theo học ở ngôi trường đẹp thế này. Từ khi trường được xây dựng khang trang, việc đi học đã trở thành niềm vui mỗi ngày của các cháu và cũng là niềm vui chung của mọi phụ huynh. Nhà tôi gần trường, việc đưa đón các cháu thuận tiện hơn và yên tâm gửi gắm các cháu cho các cô và nhà trường”.

Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh có tổng diện tích trên 7.200m2, gồm 9 phòng học và 6 phòng chức năng. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, thiết bị phục vụ giảng dạy hiện đại, trường còn có bếp ăn, tường rào bao quanh khuôn viên, sân chơi... theo chuẩn quốc gia, với tổng kinh phí xây dựng gần 11 tỉ đồng. Anh Vũ Phong cho biết: “Nhiều năm trước, địa phương chưa có trường MN, chúng tôi phải đưa con đi học ở các điểm khác. Đường xa, con đi học rất vất vả, nhất là khi trời mưa, nắng bất thường. Từ năm 2014, Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh xây mới và đưa vào sử dụng, việc đến trường của các con thuận tiện hơn nhiều”. Cô Trần Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh, nói: “Nhà trường có 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết đều đạt chuẩn và vượt chuẩn. Năm học này, nhà trường tiếp nhận gần 200 trẻ, bố trí cho 8 lớp, nhóm trẻ, trong đó 100% trẻ học bán trú. Khi trường lớp kiên cố, sạch đẹp thì đội ngũ giáo viên cũng yên tâm công tác, phấn đấu nâng chất lượng dạy học”.           

► Mục tiêu phấn đấu

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là mục tiêu cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp mà còn là giải pháp để huyện Vĩnh Thạnh nâng cao chất lượng giáo dục. Đến năm 2018, huyện Vĩnh Thạnh đã xây dựng được 41/58 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 70,69% tổng số trường trên địa bàn. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp “trồng người” của địa phương… Ông Nguyễn Văn Liếng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Thạnh, khẳng định: “Trong tổng số 58 trường, Vĩnh Thạnh có đến 21 trường MN và đã có 19/21 trường MN đạt chuẩn quốc gia, 17/21 trường MN đạt chuẩn chất lượng giáo dục”. Kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia thuộc khối MN. Trong đó có nhiều xã, thị trấn đạt 100% trường MN đạt chuẩn và tiến tới xây dựng Mô hình trường MN điển hình đổi mới cấp thành phố như Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh.

Là đơn vị được Phòng và Sở GD&ĐT chọn để xây dựng Mô hình trường MN điển hình đổi mới trong năm học 2018-2019 nên tập thể cán bộ, giáo viên Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh tích cực xây dựng môi trường và bổ sung đồ dùng, đồ chơi tự sáng tạo để góp phần phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ. Nhà trường không chỉ quan tâm giờ học phát triển vận động, hoạt động ngoài trời, dã ngoại mà còn chú ý bảo đảm dinh dưỡng qua các bữa ăn cho trẻ… Theo Ban Giám hiệu Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh, thực hiện mô hình trường MN điển hình đổi mới, đến nay, trường có đủ phòng thể chất, khu vui chơi để trẻ hoạt động; 100% các nhóm, lớp đều xây dựng góc phát triển vận động, sáng tạo; trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và hứng thú tham gia các hoạt động; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng và chiều cao của trẻ ngày càng giảm…

Cô Trần Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh, nhận xét: “Quá trình thực hiện mô hình tôi thấy trẻ phát triển tốt hơn, tự tin khi hoạt động nhóm, thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo. Giáo viên không còn lúng túng với các bài tập, biện pháp tác động quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ…”.

 Ông Nguyễn Văn Liếng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Trường MN thị trấn Vĩnh Thạnh là trường điểm thực hiện Mô hình trường MN điển hình đổi mới ở huyện. Sau đó, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này đến các trường khác. Thực hiện mô hình sẽ tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện về chất lượng chăm sóc, giáo dục MN theo Chương trình giáo dục MN, vừa nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vừa nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn cho giáo viên…”.

Video clip về Trường mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết