14/09/2024 - 14:12

“Hai Muối” có ý tưởng nhưng lưng chừng cảm xúc 

Sau 20 năm vắng bóng màn ảnh rộng, MC - diễn viên Quyền Linh trở lại với vai chính trong phim điện ảnh “Hai Muối” của đạo diễn Vũ Thành Vinh. Câu chuyện lấy tình cha con làm điểm nhấn kèm sự vất vả của nghề làm muối rất dễ lấy được tình cảm của người xem. Thế nhưng, kịch bản yếu và cách khai thác, giải quyết vấn đề không sâu khiến phim nhạt và lưng chừng cảm xúc.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Diễn viên Quyền Linh trong vai ông Hai Muối tạo được thiện cảm cho người xem với ngoại hình khắc khổ và diễn xuất tốt.

Ở ấp đảo Thiềng Liềng, Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, có ông Hai Muối (Quyền Linh), góa vợ, sống cảnh “gà trống nuôi con” suốt 18 năm bằng nghề làm muối. Con gái ông là Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) cố gắng học để đổi đời theo ước nguyện của cha. Khi Muối đậu đại học, vào trung tâm thành phố ở trọ để thuận tiện việc học, cô xin chạy bàn ở quán cà phê để đỡ gánh nặng cho cha. Cuộc đời của cô gái trẻ sang trang khi cô đạt danh hiệu hoa khôi của trường, bắt đầu làm người mẫu ảnh cho một tạp chí lớn. Sóng gió bắt đầu ập đến khi ở nhà, ông Hai Muối bị kẻ ác hãm hại, còn Muối ngây thơ sắp sa chân vào cạm bẫy của những kẻ xấu trong giới giải trí...

Ðiểm sáng của phim chính là ý tưởng và diễn xuất. Chọn nghề làm muối để làm nền, nửa đầu phim giúp người xem hiểu hơn sự cực khổ của người làm ra hạt muối, không chỉ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà còn đối mặt với khí hậu thất thường, giá cả bấp bênh. Giá trị của hạt muối trong cuộc sống cũng được đề cao qua nhiều câu thoại, hình ảnh, góc quay đẹp. Muối mặn và cuộc sống của người làm ra muối cũng mặn mồ hôi. Từ đó, phim mở rộng ra cuộc đời của hai cha con Hai Muối khi họ liên tiếp đón nhận những biến cố ập đến. Và dù chuyện gì xảy ra thì tình phụ tử vẫn luôn dạt dào, không giới hạn dù lúc bình thường hay khi hoạn nạn.

Quyền Linh trong vai ông Hai Muối thực sự tỏa sáng, chiếm được cảm tình của khán giả từ ngoại hình nhân vật đến diễn xuất. Nam diễn viên lột tả được sự khắc khổ của một diêm dân, từ gương mặt dạn dày sương gió, đến nét tận tụy, ân cần của một người cha dành cho con. Hơn hết là sự lương thiện, tử tế hiếm có của ông Hai Muối giàu lòng bao dung, nhân ái, kể cả với kẻ đã hại mình. Huỳnh Bảo Ngọc trong vai Muối cũng khá tròn vai với hình ảnh cô gái xinh đẹp, trong sáng, ngây thơ, thương cha hết mực.

Tuy nhiên, phim gây tiếc nuối với cách kể chuyện cũ kỹ, nhiều tình tiết được cài cắm và nhiều tuyến truyện được xây dựng nhưng không giải quyết đến nơi đến chốn. Tình cha con, tình yêu trai gái, cám dỗ cuộc sống, góc khuất trong giới showbiz… cái gì cũng có nhưng lưng chừng. Nửa sau của phim khi Muối chuẩn bị sa chân vào cạm bẫy, cứ ngỡ ông Hai Muối và bạn trai của cô sẽ tìm cách chiến đấu, giải cứu cô kịp thời. Ngờ đâu, biên kịch giải quyết vấn đề đơn giản, chóng vánh và thiếu thuyết phục vô cùng. Kẻ phản diện cũng lãnh cái kết lảng xẹt khiến người xem chưng hửng. 3 năm sau biến cố, Muối trở về quê nhà phát triển du lịch khi quảng bá nghề làm muối. Nhưng nhìn dung nhan của cô hiện tại cùng với hình ảnh cô cấp cứu sinh tử ở bệnh viện trước đó khiến người xem đặt câu hỏi: phép màu nào đã xảy ra? Sao đạo diễn có thể giải quyết tình huống sơ sài đến vậy?

Chưa dừng lại ở đó, phim muốn lấy nước mắt người xem khi một lần nữa cho bi kịch xảy ra ngay trong ngày cưới của Muối. Chỉ tiếc là, chi tiết này không đẩy được cảm xúc của khán giả lên cao trào bởi nó thiếu chất xúc tác, thiếu đường dẫn liên kết và trở nên gượng gạo, khiên cưỡng. Vì thế, không ít khán giả cho rằng phim về nghề muối nhưng lại nhạt!

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết