11/07/2018 - 21:37

“Gạo nếp gạo tẻ”- bức tranh gia đình nhiều mảng màu tối sáng 

Việt hóa từ “Wang’s Family”, phim truyền hình ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2013, “Gạo nếp gạo tẻ” mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Sự mâu thuẫn, thiên vị trong cách đối xử của người mẹ với hai người con trở thành câu chuyện gây tranh cãi và hấp dẫn khán giả ngay từ khi mới phát sóng. Phim dài 80 tập, phát sóng lúc 20g00, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên HTV2.

“Gạo nếp gạo tẻ”.

Cả đời vất vả, hy sinh cho con nên bà Mai (NSND Hồng Vân) đặt nhiều kỳ vọng vào các con. Bà Mai lấy sự giàu có và địa vị xã hội để đo lường và phân phát tình yêu thương dành cho các con nên mới có chuyện “gạo nếp, gạo tẻ”. Hương (Lê Phương), con gái lớn của bà Mai, luôn bị mẹ chán ghét bởi cô học vấn thấp, lấy chồng nghèo. Công (Hoàng Anh), chồng Hương, vô công rỗi nghề, là cái gai trong mắt bà Mai. Trong khi đó, bà Mai lại dành hết tình thương cho Hân (Thúy Ngân), cô con gái là Top 10 hoa hậu Việt Nam, lại lấy chồng doanh nhân. Kiệt (Trung Dũng), chồng Hân, không chỉ cưng chiều vợ mà còn cung phụng nhà vợ hết mực khiến bà Mai rất quý trọng con rể này. Cả gia đình đều nhận thấy cách đối xử khác biệt của bà Mai dành cho Hương và Hân, nhiều lần khuyên can bà nhưng không thể thay đổi.

Sóng gió bắt đầu khi Kiệt phá sản và phải dọn về sống bên nhà vợ. Kiệt phải cam chịu, nhẫn nhịn trước thái độ khinh miệt của mẹ vợ và thói ích kỷ cố hữu của vợ. Hân nhanh chóng bỏ chồng con để đến với đại gia khác. Trong khi đó, Công cũng không thể chịu mãi sự khinh thường từ mẹ vợ nên tìm cách kiếm tiền, rồi rơi vào mối quan hệ sai trái với một phụ nữ giàu có. Gia đình Hương và Công cũng đứng trước bờ vực tan vỡ. Minh, cô con gái thứ ba của bà Mai, vốn không đồng tình cách mẹ đối xử với hai chị, lại càng chống đối mẹ. Minh từ bỏ nghề y, theo đuổi sự nghiệp biên kịch, cũng như yêu anh chàng học vấn thấp. Liệu bà Mai có thức tỉnh để giúp những người con vượt qua khó khăn?

“Gạo nếp gạo tẻ” khai thác đề tài gia đình nhưng khác biệt so với phim cùng thể loại. Chuyện phim dung dị và gần gũi, phản ánh hiện thực khá tinh tế. Sự thiên vị của người mẹ vô tình làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý và hạnh phúc gia đình các con. Gia đình Hương - Công, Hân - Kiệt đều ở bờ vực tan vỡ bởi cách xử sự và giáo dục con sai lầm của bà Mai. Chỉ khi thấy các con đau khổ thì tình thương của người mẹ mới dần thức tỉnh, giúp các con vượt qua sóng gió. Phim chuyển tải thành công thông điệp: gia đình là duy nhất, là điểm tựa và tiếp thêm sức mạnh để mỗi người vững bước trước thử thách cuộc sống. Ngoài quan hệ tình cảm của mẹ và con gái, phim còn đề cập đến nhiều mối quan hệ trong gia đình: mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - chàng rể, cha chồng - con dâu, nghĩa vợ chồng…

Làm nên sức hấp dẫn của “Gạo nếp gạo tẻ” là diễn xuất tự nhiên và thuyết phục của bộ ba diễn viên: NSND Hồng Vân, Lê Phương và Thúy Ngân. 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết