06/05/2022 - 19:19

Ðề xuất kế hoạch phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan, thương mại dịch vụ khu vực bến Ninh Kiều 

(CT) - Chiều 6-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển tiếp và làm việc với Tham tán kinh tế và thương mại, đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam về việc đề xuất kế hoạch tái thiết đô thị và phát triển mô hình mới cho khu vực trung tâm thành phố (Kế hoạch).

Ông Nestor Santos Franco, Tham tán kinh tế và thương mại, Ðại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam (bìa phải) trao đổi với các sở, ngành thành phố.

Tại buổi tiếp, đại diện Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã trình bày nội dung nghiên cứu đề xuất Kế hoạch tái thiết đô thị và phát triển mô hình TOD (khu vực phát triển dựa vào đầu mối giao thông và vận tải công cộng) cho khu vực trung tâm thành phố. Kế hoạch này có quy mô diện tích 360ha; phạm vi triển khai chủ yếu được thực hiện dọc theo bờ sông Cần Thơ, đoạn từ bến phà Xóm Chài, đường Nguyễn An Ninh đến công viên sông Hậu, cồn Cái Khế. Mục tiêu chính của Kế hoạch này là nâng cấp không gian, kiến trúc cảnh quan và các hoạt động văn hóa, thương mại dịch vụ khu vực bến Ninh Kiều…

Sau khi nghe Sở Xây dựng trình bày nội dung nghiên cứu đề xuất Kế hoạch, ông Nestor Santos Franco, Tham tán kinh tế và thương mại, Ðại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam đề nghị các sở, ngành hữu quan thành phố cần triển khai cụ thể các quy hoạch về phát triển hạ tầng đô thị có trong Kế hoạch. Trong đó, quan tâm đến việc phát triển hệ thống xe điện, có thể kết nối khu vực Bến Ninh Kiều với các địa phương lân cận… Ông cho biết: Chính phủ Tây Ban Nha đang có chương trình hợp tác tài chính giữa Tây Ban Nha với Việt Nam và đây sẽ là cơ sở, tạo điều kiện cho Cần Thơ có thể tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi từ Chính phủ Tây Ban Nha trong việc triển khai thực thi dự án phát triển đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Tấn Hiển, cho biết: TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều dự án cụ thể phát triển văn hóa, thương mại, không gian, kiến trúc cảnh quan của toàn thành phố nói chung và khu vực bến Ninh Kiều nói riêng. Song, sự phát triển đô thị của thành phố hiện nay vẫn chưa xứng tầm với vị trí trung tâm của vùng ÐBSCL. Do đó, thành phố mong muốn phía Tây Ban Nha hỗ trợ cho Cần Thơ về kinh phí thực hiện Kế hoạch cũng như chia sẻ kinh nghiệm về phát triển dịch vụ du lịch, thiết kế đô thị và công nghệ thông minh. Từ đó, giúp cho thành phố phát triển đô thị thông minh cũng như khai thác tối ưu các giá trị văn hóa, thương mại, không gian, kiến trúc cảnh quan bờ sông Cần Thơ.

 Tin, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết