21/01/2024 - 19:41

Ðề nghị tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên không gian mạng

Cử tri đề nghị tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Thời gian qua, lực lượng Công an đã tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao; đã khởi tố điều tra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn, kiềm chế tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, phương thức, thủ đoạn phổ biến là: giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để thông báo bị hại có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật; giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ vay tiền; giả danh nhân viên bưu điện yêu cầu chuyển phí để nhận bưu kiện; hack tài khoản Zalo của bị hại để yêu cầu người thân chuyển tiền. Các đối tượng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giả dạng khuôn mặt, giọng nói của người nhà, bạn bè của nạn nhân để gọi điện qua các nền tảng ứng dụng điện thoại trực tuyến để lừa nạn nhân chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng ảo, không chính chủ để chiếm đoạt tiền, tài sản của nạn nhân...

Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm một cách đồng bộ, hiệu quả, dễ tiếp cận để người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định... Tăng cường đăng ký định danh, xác thực điện tử, từng bước loại bỏ sim rác, không để đối tượng có điều kiện hoạt động phạm tội; thực hiện tốt công tác nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, rà soát, lập danh sách và có biện pháp quản lý nghiệp vụ với các đối tượng, băng, nhóm đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao để tập trung đấu tranh, triệt phá.

Ðồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác khởi tố, điều tra, xử lý đối tượng phạm tội, nhất là với đối tượng chủ mưu, cầm đầu; phối hợp với viện kiểm sát, tòa án cùng cấp điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, lưu động một số vụ điển hình để răn đe, phòng ngừa chung…

Chia sẻ bài viết