14/01/2024 - 17:34

Ðề nghị đánh giá hiệu quả mô hình bác sĩ gia đình tại trạm y tế

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị rà soát, đánh giá hiệu quả mô hình bác sĩ gia đình tại trạm y tế, có giải pháp điều chỉnh và nhân rộng mô hình phù hợp. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Giai đoạn năm 2017-2020, Sở Y tế đã triển khai thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, có 18 trạm y tế đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, qua đánh giá đến thời điểm hiện nay hầu hết các trạm y tế triển khai chưa hiệu quả phòng khám bác sĩ gia đình, chưa quản lý được dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân tại địa phương, chưa thực hiện chuyển tuyến theo quy định. Mặt khác, người dân cũng chưa hiểu lợi ích khi đến các phòng khám bác sĩ gia đình do công tác truyền thông chưa mạnh mẽ, các chế độ thanh toán bảo hiểm y tế cho phòng khám bác sĩ gia đình thực hiện chưa hoàn chỉnh.

Hiện nay, ngành xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện phòng khám bác sĩ gia đình đến giai đoạn năm 2023-2025. Theo đó, mỗi quận, huyện triển khai ít nhất 1 phòng khám bác sĩ gia đình, thực hiện đầy đủ các quyền lợi cho người bệnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, được theo dõi và quản lý sức khỏe tại địa phương. Sở đã tổ chức cho các cơ sở y tế tham quan học tập tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi thực hiện khá thành công mô hình này. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt, Sở Y tế sẽ triển khai mô hình này nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, chăm sóc và điều trị cho người dân tại địa phương.

Chia sẻ bài viết