09/11/2020 - 12:36

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi

“Đánh động” để giới trẻ sớm chuẩn bị cho đời sống hôn nhân 

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi là nội dung đáng chú ý tại Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 28-4-2020. Xung quanh vấn đề này, nhiều bạn trẻ cũng có những ý kiến tranh luận, trái chiều.

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi nhằm “đánh động” để người trẻ sớm có sự chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Trong ảnh: Lễ thành hôn của đôi bạn trẻ.

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi nhằm “đánh động” để người trẻ sớm có sự chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Trong ảnh: Lễ thành hôn của đôi bạn trẻ.

Là nhân viên làm việc ở một tổ chức tài chính tín dụng tại TP Cần Thơ, chị Nguyễn Thị Mai, 26 tuổi, khá đồng tình với khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi. Chị Mai cho biết: “Chúng tôi quen nhau từ thời sinh viên. Tốt nghiệp đại học, chúng tôi rất may mắn là ai cũng có công ăn việc làm, thu nhập khá ổn định. Từ đó, chúng tôi quyết định đi đến hôn nhân, cùng nhau vun đắp xây dựng tổ ấm cho riêng mình”. Tương tự, chị Trần Thị Trúc Liên (31 tuổi, ở phường Thới An, quận Ô Môn) sau khi tốt nghiệp đại học, có việc làm, thu nhập ổn định, đã quyết định kết hôn vào năm 27 tuổi. Đến nay, vợ chồng chị đã có 2 con trai. Chị Liên bộc bạch: “Tôi làm kế toán ở một công ty xăng dầu; còn chồng tôi làm việc ở ngân hàng. Hằng tháng, thu nhập của chúng tôi ổn định. Vì vậy, sau khi cưới, chúng tôi quyết định sinh con. Theo tôi, việc kết hôn trước 30 tuổi đối với nữ giới là cần thiết vì trong độ tuổi này, việc sinh con mới thực sự tốt nhất”.

Anh Nguyễn Hải Đăng (30 tuổi, nhân viên một cơ sở kinh doanh xăng dầu ở đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều) vẫn còn đắn đo, chưa quyết định kết hôn, mặc dù, anh và bạn gái đã nhiều năm tìm hiểu. Hằng tháng, thu nhập của anh chỉ xấp xỉ 8 triệu đồng. Mức thu nhập này khiến anh chưa dám nghĩ đến chuyện kết hôn. Anh Đăng chia sẻ: “Tôi đang lập kế hoạch cưới hỏi trong vài năm tới. Là đàn ông, trụ cột gia đình nên tôi nghĩ phải chuẩn bị nhiều thứ thì hôn nhân mới bền vững được. Dù khó, nhưng tôi sẽ chỉ kết hôn khi công việc ổn định, thu nhập đảm bảo đời sống, tâm lý sẵn sàng cho việc muốn gắn bó với một ai đó chứ không nhất định phải trước 30 tuổi. Theo tôi, việc có một đứa con ngay sau khi kết hôn sẽ làm cho tình yêu, hôn nhân thêm gắn kết, trách nhiệm hơn”.

Ngày nay, với nhịp sống hiện đại, một bộ phận giới trẻ có xu hướng lập gia đình khá trễ. Chị Huỳnh Thị Phụng, 29 tuổi, đang công tác tại một cơ sở giáo dục, chẳng nghĩ đến chuyện kết hôn. Chị Phụng cho rằng: “Cuộc sống một mình đang rất thoải mái, tôi khá hài lòng khi bản thân ổn định về công việc, tài chính. Được làm việc theo sở thích, chơi đùa cùng bạn bè, vô tư “bay nhảy” đó là cuộc sống đầy màu sắc, niềm vui mà tôi đang sống, đúng hơn là hưởng thụ. Tôi lo sợ hôn nhân khiến bản thân không còn nhiều thời gian để tập trung vào công việc, hay đơn giản là không đủ thoải mái để vui cùng bạn bè như hiện nay”.

Thực tế, nhiều cặp vợ chồng kết hôn trước 30 tuổi đều cho rằng làm đám cưới sớm, không đau đầu vì giận hờn vu vơ. Bên cạnh đó, vợ chồng cũng có thêm trách nhiệm, phấn đấu trong công việc, cuộc sống ổn định hơn. Nhưng cũng không vì thế mà tránh được những mâu thuẫn liên quan đến đời sống hôn nhân… Chị Lê Ngọc Diễm, 35 tuổi, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Cuộc sống hôn nhân khác rất nhiều với khi độc thân. Không chỉ là cuộc sống của 2 người mà còn phải thể hiện trách nhiệm với hai gia đình, nhất là trong trường hợp tôi là con một, còn chồng tôi lại là cháu trai duy nhất của dòng họ”.

Trao đổi xung quanh vấn đề khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, theo chị Trần Thị Thơi, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trinh, việc lập gia đình rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Tuy nhiên, quan điểm, suy nghĩ của giới trẻ ngày nay khác xa với những thế hệ trước. Họ chỉ cưới và sinh con khi mọi thứ đã sẵn sàng. Việc khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi là nhằm tránh tình trạng già hóa dân số cũng như tâm lý không muốn lập gia đình trong giới trẻ mà nhiều nước phát triển đang gặp phải. Tuy nhiên, hạnh phúc và sự bền vững của hôn nhân tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: sự trưởng thành, chín chắn, công việc, tài chính,... của những người trong cuộc. Vì vậy, khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi có thể ví như một cách đánh động để giới trẻ sớm có sự chuẩn bị sẵn sàng bước vào đời sống hôn nhân.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết