05/10/2012 - 20:55

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates:

“Đánh Iran, Mỹ sẽ trả giá đắt”

* Iran bắt giữ 16 đối tượng gây rối thị trường tiền tệ

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Ảnh: Press TV. 

Phát biểu tại Norfolk, bang Virginia hôm 4-10, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng dù Israel hay quân đội Mỹ, nếu tấn công quân sự vào Iran đều dẫn đến những hậu quả tai hại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mối quan hệ hợp tác giữa Washington với các quốc gia khu vực Trung Đông trong nhiều năm tới.

Ông Gates nhận định: "Hậu quả một cuộc tấn công quân sự do Mỹ hoặc Israel nhằm vào Iran, theo quan điểm của tôi, sẽ rất thảm khốc. Nó có thể khiến chúng ta trở thành nỗi ám ảnh đối với các thế hệ về sau". Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn lưu ý, Washington cần phải làm rõ với các quan chức Israel rằng " Tel Aviv không có quyền thực hiện những hành động gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích quan trọng của nước Mỹ". Thay vào đó, ông Gates lên tiếng kêu gọi nên tiếp tục siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với nước Cộng hòa Hồi giáo bởi theo ông, "gia tăng áp lực về kinh tế mới là cách tốt nhất".

Cùng quan điểm với ông Gates, Yair Lapid, lãnh đạo đảng Yesh Atid ở Israel trong bài phỏng vấn trên tờ Jerusalem Post đã lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "đẩy Israel đến với chiến tranh quá sớm" khi cố "lôi kéo Washington vào cuộc chiến" với Iran. Ông Lapid cho rằng việc thủ tướng Netanyahu kích động xung đột với chính quyền Mỹ bằng việc ép buộc họ thiết lập "lằn ranh đỏ" đối với chương trình hạt nhân của Tehran là một "hành động hết sức sai lầm". "Một cuộc tấn công quân sự từ một quốc gia sở hữu hạt nhân chỉ có thể trì hoãn chương trình hạt nhân của Tehran, thậm chí có thể giúp hợp thức hóa việc phát triển và khả năng sử dụng vũ khí hủy diệt của Iran. Cách duy nhất có thể làm bây giờ là gia tăng các biện pháp trừng phạt"- lãnh đạo Đảng Yesh Atid nhận xét.

Tháng trước, kết quả của một cuộc thăm dò dư luận do tờ nhật báo Israel Ha’aretz thực hiện cũng cho thấy cứ 6 người Palestine khi được hỏi thì có đến 5 người tin là chiến dịch tấn công của Israel nhắm vào Iran sẽ dẫn đến cuộc xung đột nghiêm trọng trong khu vực và tỷ lệ này với người Israel là 77%.

Trong một diễn biến khác, hãng tin bán chính thức Mehr của Iran ngày 5-10 dẫn thông báo của cơ quan công tố ở Thủ đô Tehran cho biết, nhà chức trách đã bắt giữ 16 đối tượng dính líu đến hoạt động gây rối trên thị trường tiền tệ trong nước.

Theo thông báo trên, 16 đối tượng bị bắt giữ "là các phần tử chính gây ra tình trạng rối loạn trên thị trường tiền tệ". Thông báo nêu rõ các đối tượng này đã lợi dụng "cuộc chiến tranh tâm lý của kẻ địch" để kiếm lợi bất hợp pháp và "phục vụ lợi ích của nước ngoài gây rối loạn nền kinh tế nước nhà".

Từ đầu năm 2012, đồng rial của Iran đã sụt giá mạnh so với các đồng ngoại tệ do sức ép của các lệnh trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với Ngân hàng trung ương Iran từ tháng Giêng. Theo hãng tin Mehr, chiều 4-10, tỷ giá đồng rial so với đồng USD là 1 USD đổi được 29.500 - 32.000 rial, so với tỷ giá ngày 2-10 là 1USD/36.500 rial, thấp nhất kể từ đầu năm theo lịch Iran (bắt đầu từ ngày 20-3). Năm 2010, 1USD chỉ đổi được 13.000 rial. Tình trạng này đã dẫn tới việc người dân đổ xô đi đổi ngoại tệ bất hợp pháp và đã xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình tại khu trung tâm thương mại Ferdowsi ở Tehran ngày 4-10. Đụng độ đã xảy ra, khiến nhiều cửa hàng cửa hiệu tại đây phải đóng cửa và khu vực trao đổi ngoại hối phải ngừng hoạt động. Cảnh sát chống bạo động đã được huy động đến khu trung tâm này để lập lại trật tự, và ngày 5-10, các nghiệp đoàn đã nhất trí mở cửa trở lại các cửa hiệu lớn ở Ferdowsi.

VI VI (Theo PressTV, Jerusalem Post)

Chia sẻ bài viết