19/10/2023 - 09:05

“Con tin Stockholm” khám phá những người dị biệt 

Tập truyện ngắn “Con tin Stockholm” (NXB Trẻ) của tác giả Hoàng Công Danh mang đến độc giả trải nghiệm khác biệt, mới lạ. Bởi trong sách, các nhân vật có tư duy, hành động ngược lối với số đông và tất nhiên số phận họ cũng khác biệt...

Khác với những tập truyện đã xuất bản trước đây của tác giả Hoàng Công Danh, “Con tin Stockholm” mang phong cách vừa thực, vừa ảo và có tính châm biếm cao.

Tác giả lần lượt kể 8 câu chuyện có 8 nhân vật dị biệt về tính cách, suy nghĩ với người thường. Nội dung đôi khi khó hiểu, nhân vật hơi “tưng tửng” và giọng văn pha chút trào phúng sâu cay… vậy nhưng lại có sức hút với người đọc.

Sức hút mạnh nhất có lẽ đến từ việc tác phẩm lần này mới lạ và khá độc đáo từ nhân vật đến cốt truyện. Có anh chàng luôn bị ám ảnh bởi những điều tiêu cực nên luôn trong tâm thế nghi ngờ, phòng bị mọi người, mọi thứ xung quanh (truyện “Một ngày đẹp trời”). Hai vợ chồng nọ ly hôn sau 2 năm chung sống chỉ vì anh chồng không chịu ăn cá và có những ám ảnh cực đoan về cá (truyện “Cá”). Một anh chồng chỉ vì một giấc mơ mà nghi ngờ vợ mình không chung thủy, điều đó dằn vặt tâm trí anh suốt 3 năm trời (truyện “AI”)…

Nghe qua thấy buồn cười nhưng xét ở góc nhìn, suy nghĩ của các nhân vật với những chi tiết, sự kiện liên quan dẫn đến phản ứng của họ, độc giả lại thấy khá hợp lý.

Đặc biệt, ở truyện “Uống nước lã mà sống”, truyện dài nhất trong tập truyện, chiếm hai phần ba dung lượng của sách, ngoài những điều khó tin là những câu chuyện rất thực tế.

Việc nhân vật “tôi” tại sao có thể sống được cả năm trời khi chỉ uống nước lã, không ăn uống gì và không xài tiền cuối cùng cũng được lý giải ở cuối truyện. Nhưng dường như đó chỉ là cái cớ để tác giả phản ánh những vấn đề khác, những góc khuất của cuộc sống. Đó có thể là chuyện tình yêu, chuyện nghề nghiệp, chuyện gia đình hay chuyện bạn bè… của nhân vật “tôi”.

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống nơi phố thị, dường như mọi thứ được đong đếm bằng tiền, bằng vật chất và những suy nghĩ thực dụng, khiến con người đứng giữa ranh giới mong manh của đen - trắng, đúng - sai. Để cuối cùng, một giấc ngủ thanh thản hay một buổi gặp mặt ca hát vui vẻ với bạn bè ở công viên, một khoảnh khắc nhận ra giá trị của cuộc sống… với tác giả lại trở nên quý giá đến chừng nào.

Một thủ pháp thú vị được tác giả sử dụng trong một số truyện là “có có, không không”, “thấy vậy mà không phải vậy”, đánh lừa người đọc và gây bất ngờ ở cái kết. Truyện “Virus ăn trí nhớ” và “Con tin Stockholm” là điển hình.

Ẩn dụ cũng được sử dụng nhiều trong tập truyện khi tác giả mượn vật để nói người hay chuyển tải một thông điệp qua một sự việc nào đó. Cứ thế, những câu chuyện có vẻ bình thường hoặc không giống ai, nhưng lại hàm chứa nhiều ý nghĩa nhân sinh.

Mỗi truyện là một góc nhìn khác về con người và cuộc đời mà ở đó, người dị biệt, ngược lối với số đông lại có những điều thú vị để khám phá.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết