26/10/2024 - 13:39

“Cô dâu hào môn” châm biếm thói “phông bạt” và sự tham lam 

Sau “Chị chị em em 2”, nhà sản xuất Will Vũ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tiếp tục hợp tác trong “Cô dâu hào môn”. Tập trung khai thác lối sống “phông bạt” và lòng tham không đáy, phim có nhiều yếu tố giải trí thu hút đông đảo người xem. Tuy nhiên, cách thiết lập nhân vật và đường dây kịch bản vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

 

Các nhân vật trong phim.

Tú Lạc (Uyển Ân) là cô gái trẻ, xinh đẹp nhưng xuất thân trong gia đình nghèo khó, cha mẹ ly dị, anh trai chuyên trộm cắp. Vì muốn thay đổi cuộc đời, Tú Lạc tìm mọi cách để lấy được Bảo Hoàng (Samuel An), con trai độc nhất của một gia đình giàu có ba đời. Bằng nhiều thủ đoạn, cô được Bảo Hoàng chú ý và nhanh chóng trở thành người yêu của anh. Thế nhưng bà Phượng (Thu Trang), mẹ của Bảo Hoàng, cực kỳ khó tính, luôn đặt nặng chuyện môn đăng hộ đối. Để qua mắt bà Phượng, Tú Lạc đã lôi kéo cả nhà giả dạng thành một gia đình giàu có, trí thức. Dù đã có kế hoạch và sự chuẩn bị chu đáo nhưng thực tế vẫn xảy ra những biến cố bất ngờ khiến mọi chuyện đổ bể vào phút cuối...

Điểm sáng của phim là khai thác tiếng cười trào phúng qua góc nhìn về lòng tham và thói “phông bạt” của nhiều người. Ở đó có những người giàu thì muốn giàu hơn và có người nghèo muốn đổi đời bằng chiêu trò. Điển hình như Tú Lạc muốn được gả vào nhà hào môn để sống sung sướng, anh trai cô cũng muốn dựa hơi em gái nên xem chuyện tình cảm của Tú Lạc là phi vụ béo bở. Hai người giàu trong phim là bà Phượng và bà Kỳ (NSƯT Hồng Vân) là mẹ đơn thân, dù đã giàu nhưng vẫn muốn kết thông gia với người giàu hơn để nhân đôi tài sản của mình. Ai cũng có lòng tham và ai cũng có lý do để ngụy biện cho sự tham lam đó.

Nguy hiểm hơn, họ căm ghét những người đang sống trong hoàn cảnh đối lập bởi những mâu thuẫn cá nhân, góc nhìn phiến diện. Đây chính là nguồn cơn cho mọi bi kịch của phim. Tú Lạc lôi kéo được cả gia đình dựng lên một màn kịch để lừa đảo vì sự căm ghét người giàu của người mẹ (Lê Giang), ân oán của người cha (Kiều Minh Tuấn) và thói tham ăn lười làm của người anh (Anh Huy). Khi màn kịch bị bóc trần thì những ân oán của 2 nhà bất ngờ được hé lộ. Liên tiếp những cú lật mặt xảy ra khiến người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Điểm đáng tiếc của phim là những cú lật dày đặc không có sự liên kết mượt mà nên khó thuyết phục được người xem. Chưa kể, chuyện tình yêu của Tú Lạc và Bảo Hoàng quá chóng vánh với xuất phát điểm đầy toan tính, vụ lợi.

Phim có cái kết thực tế chứ không mộng mơ như cổ tích. Dù 2 nhân vật chính không đến được với nhau nhưng sự thay đổi tích cực của các nhân vật về cách sống, suy nghĩ cũng là một thông điệp ý nghĩa. Ít ra người nghèo cũng không vì tiền mà bán rẻ nhân cách và người giàu cũng bớt đi sự ích kỷ, biết chia sẻ với người khó khăn…

Hiện phim có doanh thu tốt và đang là một trong những tựa phim thu hút đông đảo người xem, với nhiều suất chiếu tại các cụm rạp. Giá như phim có sự thiết lập nhân vật tốt hơn, bớt ồn ào hơn, kịch bản chắc tay hơn thì sẽ thành công hơn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết