02/06/2019 - 10:10

“Chiếc xe lăn bay vào vũ trụ”
Bức chân dung rất đời  

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Ngọc, hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, vừa ra mắt tập truyện ngắn “Chiếc xe lăn bay vào vũ trụ” (NXB Hội Nhà văn ấn hành). 14 truyện ngắn là những câu chuyện hôi hổi chất đời, chất men cuộc sống...

Tập truyện ngắn “Chiếc xe lăn bay vào vũ trụ”.

Đây là cuốn sách thứ 7 của nữ nhà văn 64 tuổi, sau những tập ký, thơ, truyện ngắn, báo chí… từng được bạn đọc yêu thích. Bằng vốn sống, sự trải nghiệm và những chuyến đi dạn dày sương gió, tác giả chọn 14 truyện ngắn để in trong “Chiếc xe lăn bay vào vũ trụ” khá đặc biệt. Có truyện viết trong một khoảnh khắc, có truyện viết đôi ba tháng nhưng cũng có truyện được chị viết ròng rã suốt hơn 20 năm, dù chỉ dài vài trang giấy. Điều này cho thấy xúc cảm và sự cẩn trọng trong từng trang viết của tác giả.

Những nhân vật trong tập truyện này được lột tả dưới nhiều góc độ không gian và thời gian. Đó là nhân vật của hồi ức thời chiến, của một thời khó nghèo; hay là nhân vật của hiện tại và cả những nhân vật là ước vọng tương lai. Họ dường như không có điểm chung, nhưng tất cả họ lại ghép thành một chân dung rất đời, rất thật. Trân quý hai người phụ nữ đã quá “Nửa cái trăm năm” trong truyện ngắn cùng tên là Hai Trà và Út Mận, sống trong những hoài niệm của một thời bom đạn. Tình đồng đội của họ vẫn luôn chí tình như thời con gái, dẫu mái tóc đã bạc màu. Hay là ông Tư Nho trong truyện “Bão muộn”, một cán bộ về hưu từng được ví như Bao Công đau đáu trước lầm lạc của con mình. Và còn có những câu chuyện về truyền thống gia đình, về tình máu mủ ruột rà trước sự chi phối của đồng tiền, của quyền lực…

Xin dừng lại một chút về truyện ngắn, thật ngắn, nhưng thật tâm đắc: “Biển khát!”. Đó là chuyện về cô gái trẻ tên Loan chịu làm vợ một chàng trai từng nghiện ngập và nhiễm HIV. Tình yêu của Loan giúp chàng trai mạnh dạn đứng lên sau vấp ngã, đi tìm lương thiện cho đời mình. Nhưng sâu thẳm trong lòng cô gái trẻ ấy, ngoài tình yêu và lòng bao dung, còn có nỗi khát khao làm mẹ, khát khao đến cháy lòng. Lòng Loan “Như mặt biển đêm luôn ầm ào. Biển khát!” (trang 69). Và rồi kết truyện, tác giả đã gợi cho Loan và cả cho người đọc, một niềm tin rằng: “Sự sống luôn hào phóng ban tặng. Con người mãi không thôi miệt mài. Ông mặt trời nêu gương cần mẫn gom từng sợi nắng, vãi lên nền biển xanh” (trang 73).

14 truyện ngắn trong quyển sách nhỏ không có những câu từ bóng bẫy, mượt mà; cấu tứ cũng khá đơn giản; thế nhưng điều thu hút người đọc chính là sự chân thật, trong giọng văn, cách kể và bản thân câu chuyện. Tác giả cũng không cố tình nêu cao thông điệp, định hướng người đọc theo một kết cục nào. Cuối truyện là một cái mở đầy nhân văn, một cái khép đầy tình người. Người đọc vì vậy mà nhẹ nhõm.

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Ngọc cho hay, nếu không có gì thay đổi, tháng 6 này chị sẽ cho ra mắt thêm một quyển sách nữa. Nữ nhà văn quá “Nửa cái trăm năm” vẫn hăng say với con chữ.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết