07/02/2020 - 11:17

“Chỉ da người” chữa lành vết thương an toàn 

Sợi chỉ từ tế bào da người được đan/móc thành những cấu trúc phù hợp cho mục đích y khoa. Ảnh: CNN

Các nhà khoa học Pháp vừa phát triển loại chỉ làm từ tế bào da người, có thể sử dụng để dệt, đan và thậm chí móc thành những cấu trúc đặc biệt phục vụ cho mục đích y khoa.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bordeaux cho biết để làm được như vậy, họ dùng các tế bào được gọi là nguyên bào sợi tạo ra lớp da mềm dẻo trong phòng thí nghiệm, sau đó tết lại thành các sợi có thể dệt/đan thành các cấu trúc khác nhau. Không giống như “da” tổng hợp, có thể kích hoạt phản ứng viêm cản trở quá trình chữa lành vết thương, da làm từ nguyên bào sợi không bị hệ miễn dịch con người từ chối và đào thải, do đó được xem là vật liệu hoàn hảo để may vết thương, vết mổ hoặc chữa lành các mô bị thương tổn.

Những tấm da này được cắt thành các dải mỏng giống như ruy băng, sau đó bện thành các loại sợi có độ bền khác nhau và đã được thử nghiệm trên động vật để đánh giá hiệu quả. Cụ thể, vật liệu này được dệt thành ống vải dùng ghép vào động mạch của một con cừu. Kết quả, máu chảy trơn tru qua ống nối mà không bị rò rỉ. Một thí nghiệm khác trên chuột cũng cho thấy loại chỉ sinh học mới dùng may miệng vết thương hở trên da đã giúp con vật chữa lành chỉ sau 14 ngày.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Acta Biomaterialia, nhóm chuyên gia kết luận “chỉ da người” có thể được sử dụng như chỉ y tế hoặc dệt thành các mô hoàn toàn sinh học dùng cho con người mà không lo phản ứng thải ghép.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, CNN)

 

Chia sẻ bài viết