02/03/2018 - 15:49

“Black Panther” - Siêu anh hùng mới của Marvel 

Thành công ngoài mong đợi về doanh thu và được các chuyên trang phê bình điện ảnh đánh giá cao, bom tấn “Black Panther” (Chiến binh Báo đen) tiếp tục vang danh “đế chế siêu anh hùng” của hãng Marvel. Kịch bản tốt, kỹ xảo tuyệt vời cùng những điểm mới trong cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề đã tạo nên sức hút cho tác phẩm.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

“Black Panther” là một trong những siêu anh hùng da màu đầu tiên của thế giới truyện tranh nhưng chưa được nhiều người biết đến trên màn ảnh rộng. Xuất hiện lần đầu với vai phụ trong bom tấn “Captain America: Civil War” (2016), đến hôm nay “Chiến binh Báo Đen” mới được giới thiệu một cách trọn vẹn về xuất thân cũng như năng lực trong tác phẩm riêng này.

Là hoàng tử của Wakanda - một vương quốc giả tưởng ở châu Phi - T’Challa lên ngôi vua khi cha anh thiệt mạng trong vụ đánh bom bất ngờ. Với bộ giáp hoàn hảo và năng lực siêu nhiên từ loài hoa “Tâm hình thảo”, các đời vua của Wakanda đều là những “Black Panther” dũng mãnh, thiện chiến.

Wakanda vừa có nền văn minh lâu đời, vừa sở hữu nền tảng khoa học công nghệ tân tiến nhờ nghiên cứu và ứng dụng vibranium, kim loại có nhiều đặc tính siêu việt tồn tại trong khối thiên thạch khổng lồ rơi xuống Wakanda thuở xa xưa. Tuy giàu có và phát triển, nhưng để tránh sự nhòm ngó và gây chiến của bên ngoài, các đời vua của Wakanda “bế quan tỏa cảng”, ngụy trang thành một nước kém phát triển của “thế giới thứ 3”. Đến thời T’Challa, bi kịch hoàng tộc cùng cuộc nội chiến đã khiến anh thay đổi chính sách của tổ tiên, bắt đầu bước ra sánh vai cùng thế giới…

Sở hữu cốt truyện tương đối đơn giản, không có nhiều bất ngờ, điểm hấp dẫn của “Black Panther” chính là hành trình trở thành vị vua chân chính của T’Challa và sự mâu thuẫn, đối nghịch giữa lý tưởng, ý thức hệ trong trị vì đất nước cũng như ngoại giao. Không chỉ phải bảo vệ tài sản vibranium của đất nước, chiến binh Báo Đen còn phải giải quyết hậu quả của bi kịch gia đình. Bi kịch đó bắt nguồn từ hiện thực nghiệt ngã của xã hội, từ tâm lý cực đoan muốn đòi lại công bằng cho người da màu, muốn thay đổi thế giới của người chú và em họ của T’Challa. Điều này khiến phim không chỉ có sự đối đầu giữa 2 phe thiện – ác thông thường mà còn có chiều sâu tư tưởng. Nhân vật phản diện trong “Black Panther” vì thế tạo được dấu ấn khác biệt và nâng tầm so với các phim khác.

“Chiến binh Báo Đen” tiếp tục phô diễn những màn chiến đấu hoành tráng, mãn nhãn được tạo ra từ những kỹ xảo tân tiến nhất. Không lạm dụng công nghệ cao hay khói lửa, cháy nổ, thế mạnh của “Black Panther” là những pha cận chiến với những màn đấu tay đôi mạnh mẽ, dứt khoát. Trận chiến cuối cùng trong phim càng thể hiện rõ nét điều này. Nữ quyền cũng được đề cao khi xung quanh Báo Đen là những tài nữ, gồm: Thái hậu, nữ tướng, công chúa, người yêu… Đặc biệt, hình ảnh vương quốc Wakanda với sự hòa hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại đã tạo nên một diện mạo mới và sức hút riêng cho châu Phi trong điện ảnh.

Sau tập phim này, “Black Panther” sẽ tiếp tục sánh vai cùng các siêu anh hùng trong phần phim “Avengers: Infinity War” dự kiến công chiếu trong mùa hè năm nay. Cuộc chiến bảo vệ Wakanda nói riêng và Trái đất nói chung hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn, thú vị.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Black Panther