11/12/2024 - 15:07

“Bí kíp” thu hút sự chú ý của cộng đồng 

Thuật ngữ “content” được hiểu là các nội dung, thông tin, hay những thông điệp thuộc nhiều lĩnh vực được sáng tạo và truyền tải đến cộng đồng dưới nhiều hình thức, như hình ảnh, video, văn bản, âm thanh, bài hát... Content ngày nay thường được dùng để kể một câu chuyện hay quảng cáo sản phẩm dịch vụ. Trong bối cảnh đó, sách “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh) của tác giả Cúc T. được xem như quyển cẩm nang hướng dẫn kỹ năng viết hữu ích, dễ áp dụng trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị.

Sách dày 226 trang, gồm 9 phần: Tựa đề, Ðộ dài, Tốc độ, Review, Chơi với số, Kêu gọi hành động, Cần một chút “Vitamin cười”?, Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng. Với tiêu chí “đọc là ứng dụng được ngay”, mỗi mẹo trong sách bao gồm 3 phần: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh họa.

Ðánh giá về quyển sách này, Ths Nguyễn Bích Thủy, giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, viết: “Nếu bạn là một sinh viên đang muốn trở thành người sáng tạo nội dung mà các nhà tuyển dụng săn đón, hãy xem quyển sách này là một cuốn cẩm nang hướng dẫn và truyền cảm hứng. Những đúc kết rất rõ ràng, thẳng, thật mà chỉ có dân làm content kỳ cựu và hiểu rõ cái nghề của mình mới viết ra “ngọt” đến vậy. Người trong nghề thì nhiều nhưng nghề trong người được đem ra chia sẻ một cách tường tận như trong quyển sách này thật không có bao nhiêu”.

Quyển sách này được đúc rút và viết ra bởi tác giả Cúc T., một người đã viết lách chuyên nghiệp trong 15 năm, trên cả ba lĩnh vực gồm báo chí, truyền thông tiếp thị và văn chương. Riêng với lĩnh vực truyền thông tiếp thị, tác giả đã tham gia “kể chuyện” cho gần 50 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong hành trình đó, cô đã tự mình chấp bút cho hàng trăm content gồm thông cáo báo chí, bài PR, kịch bản tin truyền hình, kịch bản video, bài phát biểu của những nhân vật quan trọng... đồng thời cũng là người đọc, duyệt, chỉnh sửa hàng ngàn content của những người sáng tạo khác trên nhiều lĩnh vực.

Ðọc sách, độc giả sẽ cảm nhận rõ tác giả không tô hồng. Sản phẩm do Cúc T. chịu trách nhiệm không phải lúc nào cũng chuẩn chỉnh, thú vị, hiệu quả 100%. Bên cạnh content của những dự án thành công rực rỡ mà cô tự hào chia sẻ với mọi người, cũng có không ít lần chật vật vì những phản hồi không như ý. Nhưng chính những trải nghiệm đa dạng, phong phú đó là chất liệu thực tế sinh động để làm nên quyển sách này - một cẩm nang được thiết kế theo cách đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng nhằm hướng đến việc viết content “nhanh” và “chất”.

“Nhanh” thế nào và “chất” ra sao? Áp dụng những mẹo trong sách sẽ giúp người sáng tạo tiết kiệm 15-30% thời gian cho một bài viết. Sự tiết kiệm thời gian này chủ yếu đến từ hai việc: một là phương pháp viết “thuận tự nhiên” không bắt ép bản thân phải đi theo một trật tự cố định; hai là biết chủ động tìm kiếm những nguồn, những hoạt động hỗ trợ khi cần thiết, một cách có chiến lược. Ðối với ý làm sao để có content “chất” hơn, tác giả liệt kê ra một số tiêu chí hoặc ví dụ cụ thể để bám vào: Tựa đề thế nào để độc giả phải dừng lại? Review sản phẩm ra sao để khen không sáo rỗng và chê không thiệt thòi? Xâu chuỗi những số liệu bình thường thành một số liệu “chấn động” ra sao? Kêu gọi hành động cách nào cho thuyết phục và khách hàng không thể nói “để sau”?...

Quyển sách cho người đọc cảm nhận rõ mong muốn của tác giả Cúc T. là mang đến những bí kíp hữu ích cho những người viết trẻ hoặc vừa bước chân vào lĩnh vực sáng tạo content.

Tác giả Cúc T. tên thật là Trần Thị Kim Cúc, đã làm việc trong lĩnh vực báo chí, xuất bản và marketing 15 năm qua tại Việt Nam, Úc và hiện nay là tại Hungary. Cúc T. đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như quản lý dự án truyền thông, tác giả sách, giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Báo chí và Truyền thông, Khoa Quan hệ Quốc tế thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Q.M

 

Chia sẻ bài viết